Multimedia Đọc Báo in

Nước sạch về buôn

15:50, 01/03/2014

Những ngày đầu năm mới, người dân buôn Knia 1, 2, 3 và 4 (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) vui mừng, phấn khởi khi được dùng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh.

Công trình cấp nước sạch buôn Knia (xã Ea Bar) được khởi công xây dựng từ tháng 10-2012 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Với tổng kinh phí đầu tư gần 12,6 tỷ đồng (trong đó, nguồn vốn từ chương trình Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn hơn 9,4 tỷ đồng, nguồn vốn đối ứng của huyện hơn 1,4 tỷ đồng, nhân dân 4 buôn Knia đóng góp gần 500 triệu đồng), công trình gồm 3 giếng khoan và 1 bể chứa nước sạch 40m3, 2 bồn lọc áp lực... Tính đến thời điểm này, đã vận hành cấp nước cho hơn 650/704 hộ gia đình thuộc 4 buôn Knia với công suất hoạt động 25m3/giờ. Công trình cấp nước buôn Knia được đưa vào sử dụng đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số có nước sạch sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đời sống người dân buôn Knia 1 được cải thiện nhờ có  nguồn nước sạch.
Đời sống người dân buôn Knia 1 được cải thiện nhờ có nguồn nước sạch.

Những năm trước, cứ mỗi khi bước vào mùa khô, người dân 4 buôn Knia luôn thấp thỏm, lo lắng về nguồn nước sinh hoạt bởi tình trạng nắng nóng khiến nhiều giếng nước của các gia đình bị khô cạn. Không chỉ thế, mạch nước ở các sông, suối cũng cạn dần khiến hằng ngày mọi người phải xếp hàng hứng nước, nhiều hộ phải đi mua nước bình về để dùng. Amí Quỳnh (buôn Knia 4) chia sẻ: “Gia đình tôi kinh doanh dịch vụ ăn uống và giải khát nên rất yên tâm khi nước sạch về đến tận nhà, không còn nỗi lo mùa khô thiếu nước sinh hoạt, sức khỏe bị ảnh hưởng bởi dùng nguồn nước ô nhiễm như trước đây”. Hình ảnh những đứa trẻ chân trần, đầu đội nắng hằng ngày vượt một đoạn đường xa để ra bến gùi nước cũng không còn, thay vào đó các em có thời gian nghỉ ngơi, học tập hay giúp đỡ công việc khác cho gia đình…

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, ông Y Sen Kbuôr, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar cho biết: “Có nước sạch về buôn nhân dân ai cũng vui mừng bởi mỗi gia đình khi đấu nối nguồn nước sạch chỉ đóng 500 nghìn đồng, riêng hộ cận nghèo đóng 300 nghìn và hộ nghèo 200 nghìn đồng. Hiện tại chúng tôi đang vận hành thử nghiệm nên chưa thu lệ phí sử dụng đối với các gia đình; dự tính đầu tháng 3 sẽ chính thức thu phí. Hiện tại, chúng tôi đang vận động các hộ dân còn lại đăng ký tham gia đấu nối đường ống để sử dụng nước sạch nhằm bảo đảm sức khỏe”. Để phát huy tối đa hiệu quả cấp nước của công trình, chính quyền địa phương cũng đang thành lập ban quản lý nhằm kịp thời xử lý các sự cố kỹ thuật cũng như bảo vệ nguồn nước sạch cho người dân. Chúng tôi sẽ cố gắng hướng dẫn bà con bảo quản, giữ gìn tốt công trình để sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả”. Năm mới có nguồn nước mới, đời sống của hàng trăm hộ dân trên địa bàn 4 buôn Knia đã được cải thiện và họ càng chuyên tâm đầu tư, chăm lo sản xuất phát triển kinh tế.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.