Multimedia Đọc Báo in

Tiếp nhận thông tin phản ánh về việc vi phạm pháp luật trong quản lý sử dụng đất đai

17:34, 13/01/2015

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang vừa ký Quyết định số 3169/QĐ-BTNMT về việc tổ chức tiếp nhận thông tin phản ánh về việc vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai.

a
Ảnh minh họa

Theo đó, thông tin phản ánh về các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai được tiếp nhận bao gồm: phản ánh về vi phạm pháp luật đất đai của cơ quan và cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện các nhiệm vụ lập, điều chỉnh, công bố, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đo đạc địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Bên cạnh đó, phản ánh vi phạm pháp luật đất đai của người sử dụng đất đối với một trong các hành vi sau: sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất; lấn, chiếm đất; chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho, cho thuê, thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; không sử dụng đất hoặc tiến độ sử dụng đất chậm quá thời hạn quy định của Luật Đất đai năm 2013; cố ý hủy hoại đất hoặc không tuân theo các quy định về bảo vệ môi trường, gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác…

Quyết định nêu rõ, thông tin phản ánh phải thể hiện đầy đủ các nội dung: tên và địa chỉ của đối tượng có hành vi vi phạm; cung cấp các hồ sơ, tài liệu đã thu thập được về sai phạm đã phản ánh; tên, địa chỉ của người phản ánh và yêu cầu bảo mật thông tin về người phản ánh (nếu có) để cơ quan có thẩm quyền giải quyết liên hệ khi cần thiết. Đặc biệt, cơ quan, công chức thực hiện tiếp nhận thông tin phản ánh có trách nhiệm bảo mật thông tin về người phản ánh nếu người phản ánh có yêu cầu; thông tin phản ánh sau khi được tiếp nhận phải được tổng hợp thành văn bản và báo cáo với lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai trong thời gian không quá 02 ngày làm việc (kể từ thời điểm tiếp nhận thông tin) để xử lý theo quy định.

Việc xử lý thông tin phản ánh được thực hiện theo quy định như sau: trường hợp thông tin phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Quản lý đất đai thì trong thời gian không quá 2 ngày làm việc (kể từ thời điểm nhận được báo cáo); trường hợp thông tin phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của các địa phương thì trong thời gian không quá 5 ngày làm việc. Trường hợp thông tin phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Quản lý đất đai và các địa phương thì trong thời gian không quá 02 ngày làm việc (kể từ thời điểm nhận được báo cáo) lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai phải bảo cáo lãnh đạo Bộ để chỉ đạo xử lý theo quy định. Theo đó, thông  tin phản ánh được gửi đến cơ quan tiếp nhận bằng một trong các hình thức như: phản ánh bằng điện thoại trong giờ làm việc, vào các ngày làm việc trong tuần đến số điện thoại: 043.7957889; phản ánh bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến địa chỉ: số 10, đường Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội; Phản ánh bằng thư điện tử đến địa chỉ mail: cucksqlsdd@gmail.com. Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai là cơ quan tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm pháp luật đất đai.

T.H (Nguồn Bộ TN&MT)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.