Multimedia Đọc Báo in

Cách làm hay trong bảo vệ môi trường ở Dang Kang

08:22, 02/12/2018

Từ nhận thức môi trường có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của người dân nên thời gian qua, phụ nữ xã Dang Kang (huyện Krông Bông) đã tích cực tổ chức triển khai hiệu quả nhiều mô hình hoạt động, từng bước góp phần cải thiện môi trường sống của người dân tại địa phương.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức của chị em hội viên về công tác bảo vệ môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Dang Kang đã đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức và hành vi bảo vệ môi trường cho cán bộ hội cơ sở, hội viên nòng cốt tại các thôn, buôn nổi lên vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, các cấp hội đã đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình hoạt động về môi trường. Nhiều mô hình đã đem lại hiệu ứng xã hội tích cực và thu hút đông đảo chị em, hội viên tham gia, trong đó đáng chú ý là mô hình “Thực hành tiết kiệm từ nguồn phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình” ở thôn 2.

Chủ tịch Hội LHPN xã Dang Kang Nguyễn Thị Hòe (ở giữa) tuyên truyền vận động chị em giữ gìn vệ sinh  môi trường.
Chủ tịch Hội LHPN xã Dang Kang Nguyễn Thị Hòe (ở giữa) tuyên truyền vận động chị em giữ gìn vệ sinh môi trường.

Mô hình được thành lập từ năm 2017 với 12 hội viên phụ nữ tham gia. Chị Lê Thị Phước, thành viên của mô hình chia sẻ: Chúng tôi thực hiện tự phân loại rác thải tại gia đình bằng cách thu gom rác vô cơ như các vật dụng bằng nhựa, kim loại… có thể tái chế cho vào bao, đến ngày định kỳ các thành viên trong mô hình mang tới một địa điểm nhất định để bán phế liệu. Đối với rác hữu cơ như thức ăn thừa, rau, củ, quả… và rác không tái chế được, chị em bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định để công nhân vệ sinh môi trường mang đi xử lý. Bằng cách làm này, sau 1 năm thực hiện, các chị em trong mô hình đã thu được hơn 1,2 triệu đồng để tặng học bổng và quà cho học sinh nghèo trong thôn.

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sống, mang lại nguồn động viên cho con em phụ nữ nghèo mà các thành viên trong mô hình còn tuyên truyền vận động 131 hộ gia đình hội viên phụ nữ trong thôn thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình (đạt 100%). Nhờ đó, năm 2017, 131 hộ gia đình hội viên phụ nữ thôn 2 đạt gia đình “5 không, 3 sạch” và gia đình văn hóa, tăng 14 hộ so với năm 2016.

 

“Những hoạt động thiết thực, rộng khắp và hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường của Hội LHPN phụ nữ xã Dang Kang đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương, khen ngợi vì đã góp phần thực hiện tiêu chí thứ 17 về môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện hiệu quả cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch".

 
 
Chủ tịch UBND xã Dang Kang Nguyễn Văn Hiệp

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, việc nêu cao vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ cũng là việc làm thường xuyên của phụ nữ xã Dang Kang. Ở các thôn, buôn, đặc biệt là buôn đồng bào dân tộc thiểu số, các cơ sở hội vận động hội viên hưởng ứng phong trào “Nói không với túi nilon”, không chăn thả gia súc ngoài đường, đăng ký thu gom rác thải đúng nơi qui định để công nhân vệ sinh môi trường mang đi xử lý... Cán bộ tại các chi hội phụ nữ buôn phải là người gương mẫu đi đầu, sau đó vận động gia đình, chị em, họ hàng cùng làm theo. Chị H’Nưn Niê, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ buôn Dang Kang cho biết: “Trước kia trong buôn chỉ có 6,7 hộ tham gia thu gom rác thải thôi. Nhờ Hội LHPN xã và Chi hội phụ nữ buôn kiên trì tuyên truyền, vận động nên đến nay đã có 127 hộ thực hiện thu gom rác bỏ đúng nơi quy định”. Chị H’Tiếp Niê ở buôn Dang Kang cũng bày tỏ, trước đây gia đình thường nuôi heo theo kiểu thả rông, còn rác thì chất đống lại rồi đốt. Từ khi được các cán bộ phụ nữ phân tích về tác hại của những việc trên là gây ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng sức khỏe của chính những người thân trong gia đình và hàng xóm xung quanh… nên đã quyết định thay đổi chuyển sang nuôi heo nhốt và gom rác lại bỏ đúng nơi quy định cho xe rác đến lấy. Không chỉ trong gia đình mà còn vận động, khuyên các chị, em và con cháu cùng làm theo.

Chị Lê Thị Phước ở thôn 2 thực hiện thu gom và phân loại rác thải.
Chị Lê Thị Phước ở thôn 2 thực hiện thu gom và phân loại rác thải.

Ngoài ra, nhân dịp hưởng ứng các chiến dịch về môi trường, các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và địa phương, các chi hội phụ nữ tại 8 thôn, buôn đã vận động hội viên tham gia nạo vét, khơi thông cống rãnh, tiến hành tổng vệ sinh, dọn đường giao thông; thu gom rác thải... Nhiều thôn, buôn đã vận động mỗi gia đình có thùng đựng rác riêng và chôn xác gia súc, gia cầm nhiễm bệnh đúng nơi quy định.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Dang Kang Nguyễn Thị Hòe, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục huy động sự tham gia tích cực của mọi thành viên trong xã hội, đồng thời tranh thủ các chương trình, dự án để triển khai đến cơ sở, góp phần cải thiện môi trường sống, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, môi trường, hình thành hành vi ứng xử thân thiện với môi trường.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc