Multimedia Đọc Báo in

Lực lượng vũ trang tỉnh chung tay bảo vệ môi trường

11:07, 01/02/2020
Thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, thời gian qua, các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp tích cực nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, vì một Việt Nam với môi trường sống trong lành, an toàn và phát triển bền vững…
 
Thượng tá Nguyễn Phúc Thuần, Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho hay, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chấp hành nghiêm quy định về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình sinh hoạt tại các cơ quan, đơn vị vẫn còn lạm dụng nhiều chai nhựa sử dụng một lần, túi nilon, ống hút nhựa…
 
Để hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, đồng thời thay đổi thói quen này, Phòng Hậu cần đã tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ban hành Chỉ thị số 1246/CT-BCH về việc chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Ngay sau khi chỉ thị được ban hành, ở các cơ quan, đơn vị, cụm thi đua đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng phong trào, qua đó giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho bộ đội trong việc bảo vệ môi trường. Các đơn vị kêu gọi cán bộ, chiến sĩ có hành động, việc làm cụ thể nhằm hạn chế sử dụng và tiến tới nói không với túi nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần.
 
Chiến sĩ Tiểu đoàn 303 vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột.
Chiến sĩ Tiểu đoàn 303 vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột.
Hưởng ứng tích cực phong trào chống rác thải nhựa, tại các cuộc họp, giao ban, hội nghị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã không còn các loại chai nước sử dụng một lần. Thay vào đó là các bình thủy tinh, nước tự đun nấu và vật dụng chứa đựng có thể dùng nhiều lần, dễ phân hủy, thân thiện với môi trường.
 
Tại các cơ quan, đơn vị sản xuất nước lọc, hiện chỉ sản xuất loại bình nước lớn (20 lít), sử dụng nhiều lần, không còn sử dụng loại chai nhỏ có dung tích từ 330 – 1.500 ml. Các đơn vị nhắc nhở mọi quân nhân không mua chai nước nhựa, ly nhựa, túi nilon, ống hút nhựa… vào cơ quan, đơn vị để sử dụng. Song song với đó, các loại rác thải sinh hoạt hằng ngày đều được bộ đội thu gom, phân loại xử lý, tiêu hủy đúng quy định để không gây ô nhiễm môi trường.
“Thực tế để thay đổi một thói quen đã ăn sâu rất khó, nhưng vì nhận thức được hậu quả lâu dài của rác thải nhựa, nên cán bộ, chiến sĩ đơn vị ngày càng tích cực hưởng ứng phong trào. Đến nay, chúng tôi gần như đã “nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” trong toàn đơn vị” - Đại úy Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 303.

Khu bếp ăn trước đây thường thải nhiều rác thải nhựa, nhưng hiện nay gần như đã sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường trong sinh hoạt thường xuyên, cũng như khi thực hiện nhiệm vụ. Tiếp phẩm bếp ăn của các đơn vị đã căn cứ quân số ăn để sử dụng làn nhựa, sọt đựng thực phẩm cho phù hợp. Thực phẩm khi khai thác được bao gói bằng các loại bao bì, túi đựng nhiều lần, hoặc các vật dụng dễ tiêu hủy.

Một trong những đơn vị góp phần tích cực cho phong trào lan tỏa rộng khắp, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã triển khai hiệu quả các hoạt động nói không với rác thải nhựa. Thông qua các buổi sinh hoạt, Tiểu đoàn 303 đã tập trung tuyên truyền, vận động 100% cán bộ, chiến sĩ thay đổi hành vi, thói quen hằng ngày để góp phần bảo vệ môi trường. Không chỉ vậy, đơn vị còn tổ chức dọn dẹp, vệ sinh xung quanh doanh trại, các trục đường giao thông trên địa bàn đóng quân, kết hợp tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo bà con, người thân hiểu được mối nguy hại lâu dài từ rác thải nhựa.
 
Hiện nay, phong trào chống rác thải nhựa trong lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng đi vào thực chất, từng bước lan tỏa, thu hút sự chung tay của cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị tham gia. Họ tích cực thay đổi thói quen sử dụng rác thải nhựa bằng những hành động nhỏ để chung tay cùng cộng đồng xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, trong lành…
 
 
Quỳnh Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.