Multimedia Đọc Báo in

Khổ khi "sống chung"... với rác

08:43, 11/12/2020

Bãi rác thải khổng lồ bốc mùi hôi thối tồn tại nhiều năm trong khu dân cư tổ dân phố 17 (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất của người dân trong vùng.

Từ Tỉnh lộ 9 đi vào khu chôn lấp rác thải thuộc tổ dân phố 17 chừng 500 m, hai bên đường, rác chất từng đống nằm ngổn ngang. Kề bên nghĩa trang của xã Hòa An và thị trấn Phước An là bãi rác thải khổng lồ, lâu ngày phân hủy, gặp trời mưa rỉ nước đen ngòm, ruồi nhặng bu kín, chim sa từng đàn ăn xác động vật. Mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác thải xộc lên muốn ngạt thở.

Ông Nguyễn Đình Trực, Trưởng thôn 4 (xã Hòa An) cho biết, nhiều năm qua người dân trong thôn (giáp ranh với tổ dân phố 17, thị trấn Phước An) phải sống chung với mùi hôi thối, ruồi muỗi từ bãi rác bốc lên. Nhiều người đã bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa... “Khổ nhất là khi có gió mùa Tây Nam, mùi hôi thối từ bãi rác thải bốc lên khiến bà con không thể ăn ngon, ngủ yên. Không chỉ gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, bãi rác còn là ổ bệnh nguy hiểm. Nhiều người có rẫy cà phê, tiêu gần khu vực này cũng không thể canh tác được. Đáng lo hơn, rác thải phân hủy lâu ngày gặp trời mưa rỉ nước ngấm vào nguồn nước sinh hoạt của người dân. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện, tỉnh, đại biểu Quốc hội, bà con đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, nhưng vẫn không được xử lý”, ông Trực than thở.

Người dân thị trấn Phước An bức xúc về bãi rác thải trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.
Người dân thị trấn Phước An bức xúc về bãi rác thải trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, ông Đỗ Tấn Quốc (thôn 1A, xã Hòa Tiến, làm nghề đắp mộ) bộc bạch, mỗi lần thi công đắp mộ tại khu nghĩa trang này ông phải đeo ba lớp khẩu trang mà vẫn không chịu nổi mùi hôi thối từ bãi rác này bốc lên. Nhất là mùa nắng, xác động vật bị phân hủy bốc mùi nghẹt thở, bữa trưa mọi người không thể nghỉ ngơi và ăn cơm nổi.

Nhiều người dân mỗi khi đến nghĩa trang thăm mộ người thân hay đưa tiễn người đã khuất về nơi an nghỉ cũng phải vội vã ra về vì không thể chịu nổi mùi hôi thối. Điều bất hợp lý nhất là bãi rác nằm ngay trong khu vực nghĩa trang. “Cứ nghĩ cảnh người thân của mình đang phải yên nghỉ ở khu vực ô nhiễm này mà chúng tôi không khỏi xót xa. Đề nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm đến đời sống của người dân mà di dời bãi rác ra khỏi khu dân cư”, ông Nguyễn Quốc Hùng (thôn 2A xã Hòa Tiến) buồn rầu nói.

Qua tìm hiểu được biết, bãi rác tổ dân phố 17, thị trấn Phước An có từ năm 1994, cách khu dân cư khoảng 500 m, ban đầu chỉ sử dụng chứa rác thải của thị trấn, sau này một số xã phụ cận cũng tập kết rác về đây, do đó lượng rác ngày càng nhiều dẫn đến quá tải. Năm 2015, UBND huyện Krông Pắc giao cho Công ty TNHH Môi trường và  Đô thị Đức Tài quản lý và chịu trách nhiệm thu gom rác trên địa bàn huyện. Việc xử lý rác ở đây chỉ đơn thuần là chôn lấp, không qua xử lý môi trường. Lý giải về điều này, ông Nguyễn Văn Chuynh, Giám đốc Công ty TNHH Môi trường và Đô thị Đức Tài phân trần: Mỗi ngày công ty thu gom khoảng 60 tấn rác thải sinh hoạt ở khu vực thị trấn và xã Ea Kênh, Ea Yông. Do diện tích phần hố rác quá nhỏ, thiết kế lại không đúng theo quy chuẩn, không có đường xuống bãi rác nên phải đổ rác ngay trên đường bê tông rồi dùng máy ủi xuống tốn rất nhiều chi phí. Ngày nắng khô thì còn dễ, chứ ngày mưa thì máy ủi làm việc có khi bị mắc lầy.

Rác ngổn ngang bên đường vào khu nghĩa trang và khu xử lý rác thải.
Rác ngổn ngang bên đường vào khu nghĩa trang và khu xử lý rác thải.

Trước thực trạng trên, huyện Krông Pắc đã nhiều lần đưa ra giải pháp để khắc phục. Gần đây nhất năm 2019, UBND huyện Krông Pắc hỗ trợ Công ty TNHH Môi trường và Đô thị Đức Tài 3,5 tỷ đồng để xử lý và cải tạo môi trường ở bãi rác. Công ty đã đóng cửa một phần bãi rác, trồng cây xanh ở khu vực gần nghĩa trang, tuy nhiên lượng rác thải quá lớn nên tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không được cải thiện.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, địa phương đang triển khai mời gọi nhà đầu tư thực hiện xã hội hóa việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Phước An và khu vực phụ cận. Hiện nay đã có một nhà đầu tư quan tâm là Công ty TNHH Đoàn Thị Kim, hồ sơ dự án đang trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Về thiết kế, nhà máy xử lý rác hỗn hợp theo công nghệ tiên tiến, không gây ảnh hưởng môi trường, địa điểm thực hiện dự án tại địa bàn buôn Pan, xã Ea Yông.

Như vậy, phương án giải quyết đối với bãi chôn lấp rác tập trung tại thị trấn Phước An đã có, tuy nhiên việc triển khai còn chậm trễ. Trong khi đó, mức độ ô nhiễm môi trường nơi đây sẽ tiếp tục nặng nề hơn nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.