Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả hoạt động của một Câu lạc bộ không sinh con thứ 3

17:51, 08/04/2012

Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 ở khối 5, thị trấn Ea Knốp (Ea Kar) được thành lập từ năm 2009 với 16 thành viên tuổi từ 19 – 40 tuổi, đã có 1-2 con.

Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ hằng tháng với những nội dung liên quan đến công tác KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi con khỏe dạy con ngoan, phát triển kinh tế gia đình… Thông qua câu lạc bộ, cán bộ phụ nữ kết hợp với cộng tác viên dân số thường xuyên tiếp xúc với hội viên để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và tư vấn các biện pháp tránh thai. Chị Tạ Thị Cam, chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết “Chị em tham gia câu lạc bộ gồm nhiều thành phần như cán bộ viên chức, công chức, giáo viên, nông dân, người sinh con một bề… Trong các buổi sinh hoạt, câu lạc bộ thường xuyên lồng ghép tuyên truyền cho chị em thực hiện các mô hình 5 không “Không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không vi phạm pháp luật, không có trẻ suy dinh dưỡng, không có trẻ bỏ học”, và 3 sạch, được hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Các hội viên trong thôn đều sử dụng các biện pháp tránh thai, thực hiện KHHGĐ”. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn chú trọng các hoạt động hỗ trợ giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế. Hằng tháng các hội viên đều đóng góp quỹ để thăm hỏi hội viên lúc ốm đau và gây quỹ giúp nhau sản xuất chăn nuôi. Ngoài ra, hội viên câu lạc bộ còn được Hội Phụ nữ thị trấn đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ những hoạt động hiệu quả của câu lạc bộ không sinh con thứ 3, từ tình trạng năm nào cũng có người sinh con thứ 3, đến nay khối 5 đã có 90% cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai, trong đó có 16 ca đình sản, 10 ca đặt vòng, 15 ca dùng thuốc tránh thai, còn lại là dùng các biện pháp tránh thai khác, không có trường hợp nào vi phạm chính sách dân số. Bên cạnh đó, nhờ tham gia câu lạc bộ, chị em có dịp giao lưu trao đổi thường xuyên nắm bắt được những thông tin về đời sống xã hội, các chủ trương chính sách pháp luật, nâng cao kiến thức về thực hiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc.

Lê Trịnh Thu Huyền


Ý kiến bạn đọc