Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pak: Nỗ lực cải thiện chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ

21:52, 18/08/2012

Huyện Krông Pak hiện có 53.000 phụ nữ từ 15 tuổi đến 49 tuổi , tỷ lệ phụ nữ có chồng chiếm 75%. Trước đây, do trình độ nhận thức của chị em không đồng đều, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, quản lý thai nghén còn hạn chế.

Tư vấn làm mẹ  an toàn  cho  phụ nữ  xã Hòa Đông, huyện  Krông Pak.
Tư vấn làm mẹ an toàn cho phụ nữ xã Hòa Đông, huyện Krông Pak.

Trong những năm gần đây, bằng nhiều hoạt động thiết thực, ngành y tế Krông Pak đã nỗ lực cải thiện công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pak cho biết: Hằng năm, Trung tâm đều chú trọng tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục nhằm nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân như: vận động cộng đồng ý thức về chăm sóc phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh; tuyên truyền các thông điệp về tầm quan trọng của sức khỏe sinh sản phụ nữ, trẻ sơ sinh thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng; treo panô, áp phích tại khu vực trung tâm huyện… Trung tâm đã tổ chức công tác chỉ đạo tuyến, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản; đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình đến vùng đông dân cư, vùng còn khó khăn, vùng có mức sinh cao; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ tại các cơ sở y tế nhằm duy trì tỉ lệ giảm sinh, giảm có thai ngoài ý muốn, đa dạng hóa các phương pháp tránh thai và cung cấp các biện pháp tránh thai có hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ dự phòng và cấp cứu sản khoa, giảm tử vong mẹ, khám và điều trị phụ khoa thông thường cho phụ nữ cũng được ngành y tế Krông Pak chú trọng. Cán bộ các trạm y tế xã tổ chức đều đặn các buổi tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên và phụ nữ mang thai về: các giai đoạn phát triển của thai nhi, những tai biến có thể xảy ra, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi.

Một thuận lợi trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai ở huyện Krông Pak là sự năng động nhiệt tình của 274 cộng tác viên y tế, và 12 cô đỡ thôn, buôn được đào tạo tại Bệnh viện Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua đó đã giúp người dân đã nâng cao trách nhiệm trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Chị Lê Thị Tuyết Hảo, một người dân ở xã Hòa Tiến cho biết chị luôn tự tin trong quá trình mang thai, sinh đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh vì đã nắm vững kiến thức về làm mẹ an toàn từ sự tư vấn của cán bộ y tế xã. Còn chị Trần Thị Kiều ở xã Ea Phê mới sinh 1 đứa con, nhờ được cán bộ y tế, cán bộ dân số tư vấn, chị đã sử dụng vòng tránh thai để kế hoạch hóa gia đình và dự định khi cuộc sống ổn định mới sinh thêm cháu thứ 2.

Với những hoạt động tích cực của ngành y tế, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Krông Pak đã đạt được những kết quả quan trọng, cải thiện mạnh mẽ chất lượng sức khỏe của phụ nữ, bà mẹ và trẻ em. Trong 2 năm (2010 và 2011), tỷ lệ phụ nữ mang thai được khám thai 3 lần đều đạt 80%; phụ nữ đẻ được tiêm phòng uốn ván đạt 92%; số bà mẹ sau khi đẻ được thăm khám từ 2 lần trở lên đạt 85%; không còn trường hợp bị chết do tai biến sản khoa. Đặc biệt, các bà mẹ là người đồng bào dân tộc thiểu số mang thai phần lớn đã được tư vấn và cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, các gói đẻ sạch; tỷ lệ  các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản và các bệnh lây truyền qua đường tình dục từng bước giảm xuống.     

Thúy Khuyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.