Multimedia Đọc Báo in

Công tác dân số góp phần phát triển kinh tế ở xã Buôn Tría (huyện Lak)

07:21, 04/12/2012

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề dân số và gia tăng dân số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Buôn Tría (huyện Lak) quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trẻ em ở xã Buôn Tría được đi học đúng độ tuổi.
Trẻ em ở xã Buôn Tría được đi học đúng độ tuổi.

Ông Khúc Tiến Trám, Phó chủ tịch UBND xã Buôn Tría cho biết: Hằng năm, HĐND, UBND xã đều ban hành các văn bản, nghị quyết chuyên đề về công tác dân số. Bên cạnh đó, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình cũng được đưa vào hương ước, quy ước của địa phương khi triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và lồng ghép vào việc quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Từ đó, công tác tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình được chú trọng với sự tham gia đồng bộ và hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ban Dân số xã.

Nhằm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cán bộ chuyên trách và 8 cộng tác viên dân số đã bám sát địa bàn, tích cực tuyên truyền đến từng hộ gia đình với nhiều hình thức phong phú: phát tờ rơi, tổ chức họp nhóm, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn các biện pháp tránh thai hiện đại cho những người mới lập gia đình, sắp làm mẹ, cặp vợ chồng sinh con một bề...; đồng thời, vận động nam giới nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình và chia sẻ với người vợ công việc chăm sóc, nuôi dạy con cái. Ban Dân số xã cũng phối hợp với Ban Tư pháp tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em…; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thành lập các mô hình không sinh con thứ 3, gia đình hạnh phúc, phụ nữ với pháp luật…

Chị Trương Thị Thủy ở thôn Tân Giang, xã Buôn Tría tâm sự: “Trước kia, gia đình tôi cũng như những người dân ở đây thường quan niệm sinh nhiều con thì gia đình sẽ đông vui và phải sinh bằng được con trai để nối dõi tông đường... Được cán bộ chuyên trách dân số xã tuyên truyền, tư vấn về lợi ích của kế hoạch hóa gia đình, vợ chồng tôi đã hiểu nếu sinh dày, sinh nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe và các con không có điều kiện học hành đầy đủ. Vì vậy, mặc dù sinh 2 đứa con gái nhưng vợ chồng tôi quyết định dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt…”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ý thức về kế hoạch hóa gia đình của người dân ở xã Buôn Tría đã được nâng cao. Từ năm 2005 đến nay, mức giảm sinh hằng năm của xã luôn đạt 0,8%o-1%o; hiện tại, đã có 445 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (đạt 78,8%)… Trên địa bàn xã không còn tình trạng sinh đông, sinh dày, thay vào đó, các cặp vợ chồng đã có ý thức sinh ít và sinh thưa; từ đó đời sống người dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Buôn Tría giảm xuống, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên. Nếu như năm 2007, tỷ lệ hộ nghèo là 15,95%, đến nay chỉ còn 9,94%; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng từ 28,98% lên 40,46%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường đạt gần 100%; 8/8 thôn, buôn đạt tiêu chuẩn văn hóa.

 Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc