Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong công tác dân số ở huyện M'Drak

09:15, 18/03/2014
Ea Lai là một xã thuần nông, toàn xã có 2.994 nhân khẩu sinh sống ở 12 thôn, buôn; trong đó có 1 buôn đồng bào dân tộc thiểu số với 151 nhân khẩu. Trong những năm gần đây, bằng những giải pháp kịp thời và cách làm phù hợp, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) ở xã Ea Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực, trở thành điểm sáng ở huyện M’Drak.
 
Một thuận lợi lớn trong công tác dân số - KHHGĐ ở xã Ea Lai là đã kiện toàn được Ban Dân số-KHHGĐ. Hằng năm HĐND, UBND xã đều có các văn bản, nghị quyết chuyên đề về công tác dân số, KHHGĐ; đồng thời chỉ đạo quyết liệt cho các ban ngành, đoàn thể, ban tự quản thôn, buôn tích cực lồng ghép công tác dân số vào các nội dung hoạt động. Bên cạnh công tác truyền thông về các chủ trương, chính sách dân số, Ban Văn hóa xã còn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân… tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề tư vấn về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, các biện pháp tránh thai hiện đại, phòng tránh tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, bình đẳng giới trong KHHGĐ. Trong đó hoạt động nổi bật nhất phải kể đến Hội Phụ nữ với việc xây dựng 2 mô hình: câu lạc bộ không sinh con thứ 3 và gia đình hạnh phúc; Đoàn Thanh niên với câu lạc bộ vị thành niên, thanh niên. Bên cạnh đó, các dịch vụ về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cũng được thực hiện có hiệu quả.
Chị H’Blăn Niê (đứng giữa), cộng tác viên dân số buôn Cư Prao đang tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân.
Chị H’Blăn Niê (đứng giữa), cộng tác viên dân số buôn Cư Prao đang tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân.

Hiện tại ở xã Ea Lai có 1 cán bộ chuyên trách dân số phụ trách chuyên môn chung và 12 cộng tác viên dân số ở 12 thôn, buôn (trong đó có 11 người kiêm nhiệm cộng tác viên y tế). Các chuyên trách và cộng tác viên dân số luôn thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban hằng tháng, nắm bắt kịp thời tình hình công tác dân số ở cơ sở và biến động dân cư để có hướng xử lý và khắc phục; đồng thời mỗi tháng một lần phối hợp với Ban tự quản và các đoàn thể ở thôn, buôn tổ chức sinh hoạt nhóm tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; tư vấn về sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống dịch bệnh… Bên cạnh đó, chuyên trách và cộng tác viên dân số còn thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để cấp phát tờ rơi, phương tiện tránh thai; phân tích lợi ích của KHHGĐ và tư vấn, vận động các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Những hoạt động đa dạng đã góp phần làm chuyển biến về ý thức và hành vi của các tầng lớp nhân dân ở xã Ea Lai, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên về chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ. Trong năm 2013, tỷ suất sinh thô của xã chỉ còn 15,59%o (thấp hơn mặt bằng chung của huyện M’Drak 3,11%o); toàn xã chỉ có 6 trẻ là con thứ 3 trở lên, chiếm 13,63% (thấp hơn mặt bằng chung của huyện 5,21%); tỷ lệ tăng dân số tự nhiên chỉ còn 0,9% (thấp hơn mặt bằng chung của huyện 0,6%); tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại 85,1% (cao hơn mặt bằng chung của huyện 12,2%); không còn tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống… Một số thôn, buôn nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên như: thôn 10 (6 năm); thôn 2 (4 năm), buôn Cư Prao (2 năm).

Có thể nói, nhờ thực hiện tốt KHHGĐ nên đời sống của nhiều gia đình và chất lượng dân số ở xã Ea Lai từng bước được nâng lên. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 8,26%; tỷ lệ học sinh từ mẫu giáo đến trung học cơ sở có học lực khá, giỏi đạt 45,87% ; tỷ lệ gia đình văn hóa 85%; 10/12 thôn, buôn có hội trường sinh hoạt...

 Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc