Multimedia Đọc Báo in

Cựu binh già chăm vợ, con bị bại liệt

09:34, 09/09/2014
Gia đình bác Triệu Văn Quý, 61 tuổi, dân tộc Nùng ở 57 Phan Phu Tiên (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột). Trong ngôi nhà cấp 4 sơ sài, không cổng khóa, người thương binh già có tỷ lệ thương tật 22% vẫn ngày ngày cặm cụi chăm sóc hai người bại liệt: con trai bị vi rút lạ trong não nằm hơn 8 năm nay và người vợ bị viêm dây thần kinh chủ đã gần 1 năm.
 
Người con trai là anh Triệu Thanh Tú (sinh năm 1984) có vóc dáng to cao, khỏe mạnh, lại ham học hỏi nên rất được bố mẹ tin yêu, kỳ vọng. Năm 2005, anh tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự ở đơn vị biên phòng C19, huyện Buôn Đôn (nay là Tiểu đoàn 19) và ra sức học tập, rèn luyện với ước mong được phục vụ lâu dài trong quân đội. Vậy nhưng, huấn luyện được 3 tháng, anh bị sốt cao kéo dài, sức khỏe sụt giảm hẳn. Chỉ vài tháng sau đó, anh bị liệt luôn tay chân, rồi cũng một vài tháng sau mù luôn cả 2 mắt. Anh được đưa về Bệnh xá Bộ đội Biên phòng tỉnh chữa trị, dù đơn vị, bác sĩ chăm lo rất tận tình nhưng bệnh tình vẫn không giảm. Sau nhiều lần thăm khám mới biết Tú bị vi rút lạ trong não, gần như không còn khả năng hồi phục. Đến giờ, hơn 8 năm trôi qua, với anh ngày cũng như đêm, mọi sinh hoạt, ăn uống đều phải nhờ bố mẹ giúp đỡ. Sau nhiều năm chăm con bệnh tật, mẹ anh vốn mang bệnh viêm đa khớp cũng yếu dần. Tết 2014, bác kiệt sức, khi được đưa đến bệnh viện thì bác sĩ phát hiện thêm 2 bệnh mới: nhiễm độc gan và viêm dây thần kinh chủ. Từ đó, bác nằm liệt giường, tay chân teo dần, run lẩy bẩy, nói năng yếu ớt.
Bác Quý vẫn hằng ngày chăm sóc vợ  và con trai bị bệnh nặng
Bác Quý vẫn hằng ngày chăm sóc vợ và con trai bị bệnh nặng

Để tiện chăm sóc bệnh cho vợ và con, bác Quý xin phép Tiểu đoàn 19 đưa anh Tú về nhà, khi cần thiết lại chở lên Bệnh xá để theo dõi. Anh Tú xót xa: “Mình ốm đủ làm khổ bố mẹ rồi, giờ lại thêm mẹ ốm nữa, thương mẹ nhiều nhưng đành bất lực”. Bác Trần Thị Tâm, người hàng xóm hay qua lại thăm nom tâm sự: “Trước đây, bà ấy to khỏe lắm, vậy mà mới đau ốm gần một năm đã teo tóp hẳn”.

Bệnh tình con không đỡ, giờ thêm vợ nằm liệt giường, bác Quý vẫn cố gắng gượng cười để mong vợ con yên tâm chữa trị, đồng thời luôn dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, thơm tho. Ban ngày phải chăm cơm nước, giặt giũ, vệ sinh cho 2 người bệnh đã đành, nhiều đêm bác Quý còn phải thức trắng để theo dõi bệnh tình của vợ và giúp con vệ sinh cá nhân. Việc chữa trị kéo dài khiến tài sản trong nhà cũng dần “đội nón” ra đi, vậy mà bệnh tình của vợ và con ngày càng trầm trọng. Hai người anh trai của Tú công việc không ổn định, ai thuê gì làm đó nên không giúp được gì cho gia đình. Mọi chi tiêu, thuốc thang, chữa chạy cho 2 người bệnh chỉ trông chờ vào phụ cấp của Tú và người cha già nên càng khó khăn, chật vật…

Hơn bao giờ hết, gia đình bác Quý mong nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm. Mọi giúp đỡ xin được gửi về: Bác Triệu Văn Quý, số nhà 57 Phan Phu Tiên, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột, điện thoại: 01667 514 356 hoặc Quỹ “Tấm lòng vàng”, Báo Dak Lak, 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột. 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.