Multimedia Đọc Báo in

Cụ bà già yếu nuôi con gái bệnh tật và 4 cháu nhỏ

21:15, 08/07/2017

Năm nay đã gần 80 tuổi nhưng bà Ksơr H’Peam (trú buôn Kra, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) hằng ngày vẫn phải đi làm thuê để nuôi con gái bị bệnh động kinh và các cháu nhỏ.

Con gái của bà Ksơr H’Peam là chị Ksơr H’Wiêng (SN 1977). Sau khi kết hôn và sinh đứa con đầu lòng năm 1997, chị H’Wiêng bắt đầu có những biểu hiện của bệnh động kinh. Vợ chồng chị đã đi chữa trị nhiều nơi nhưng do hoàn cảnh khó khăn, lại đông con nên việc điều trị bị gián đoạn.

Năm 2012 chồng chị H’Wiêng đã bỏ đi, bỏ mặc chị và các con. Thương con gái bệnh tật, bà H’Peam hằng ngày phải đi xạc cỏ thuê, hái cà, trỉa bắp cho những người trong buôn để có tiền lo cho con và các cháu. Hiện nay, do tuổi cao, sức khỏe ngày một yếu, bà H’Peam không thể thường xuyên đi làm thuê như trước đây, tình cảnh gia đình vì thế ngày càng bi đát. Những lúc túng thiếu, bà H’Peam phải vay mượn tiền, thậm chí phải đi xin đồ ăn của bà con trong buôn. Bữa cơm hằng ngày của mấy mẹ con, bà cháu chỉ quẩn quanh với rau, hiếm khi có thịt cá.

Gần 80 tuổi, hằng ngày bà Ksơr H'Peam vẫn phải lao động kiếm tiền nuôi con, cháu.
Gần 80 tuổi, hằng ngày bà Ksơr H'Peam vẫn phải lao động kiếm tiền nuôi con cháu.

Chị H’Wiêng có 5 đứa con thì 3 đứa phải nghỉ học giữa chừng; tháng 5-2017, do không có ai trông coi, đứa con út sinh năm 2012 đã bị chết đuối. Bệnh tình của chị H’Wiêng ngày một nặng hơn, nếu như trước đây, mỗi tháng bệnh của chị chỉ tái phát một vài lần thì hiện nay tuần nào chị cũng bị co giật, sùi bọt mép, trí nhớ không tốt. Những lúc bình thường, chị chỉ làm được những việc nhẹ như quét nhà, nấu ăn.

Cả gia đình bà H’Peam hiện chỉ có tài sản duy nhất là 5 sào đất, trước trồng cà phê nhưng do không có tiền đầu tư chăm sóc nên giờ đây vườn cây chỉ như một bãi đất hoang. Với tình cảnh hiện nay, người con duy nhất còn đi học của chị H’Wiêng là bé H’Mlách (hiện đang là học sinh THCS) sắp tới có lẽ cũng sẽ phải nghỉ học. Bà Ksơr H’Peam xót xa: “Thương con và các cháu lắm. Không biết sau này khi bà mất đi, ai sẽ là người lo cho chúng nó?”. Trao đổi với chúng tôi, ông Kpă Y Khút, buôn phó buôn Kra cho biết,  gia đình chị H’Wiêng là một trong những hộ đặc biệt khó khăn trong buôn. Những năm qua, chính quyền địa phương cũng hỗ trợ cứu đói vào mỗi dịp lễ, tết nhưng không giúp được gì nhiều.

Mẹ con chị H'Wiêng trong ngôi nhà nhỏ của gia đình.
Mẹ con chị H'Wiêng trong ngôi nhà nhỏ của gia đình.

Hoàn cảnh thương tâm của gia đình bà Ksơr H’Peam đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ từ các cá nhân, tổ chức để cuộc sống của mấy mẹ con, bà cháu vơi bớt khó khăn. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ với anh Nay Y Kak, Bí thư Đoàn xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk), điện thoại: 0985260117.

Nguyễn Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.