Multimedia Đọc Báo in

Già làng Y Jhing Byă – “ông đoàn kết” buôn làng

10:41, 20/07/2010
Già làng Y Jhing Byă ở buôn Ky, phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) luôn được bà con trong buôn đặt niềm tin và gọi là “ông đoàn kết” của buôn làng.
Buôn Ky là một buôn khá rộng và đông dân cư với 623 hộ của hai dân tộc anh em: Kinh và Êđê cùng chung sống. Tuy đã ở tuổi 68, đôi chân già Y Jhing vẫn không quản ngại, đi khắp ngõ hẻm để đến từng nhà trò chuyện, làm công tác hòa giải, cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua và xây dựng đời sống văn hóa.
Không nhớ là bao năm già đã cùng các đoàn thể, chính quyền địa phương đi vận động mọi người, nhưng có nhiều câu chuyện, kỷ niệm về già vẫn được bà con kể lại cho nhau và nhớ mãi. Cách đây vài năm, trong buôn có một số thanh niên hư hỏng, ham chơi và hay gây gổ, đánh nhau. Già đã trực tiếp gặp gỡ từng thanh niên và người thân để phân tích những việc làm sai trái, ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân họ, gia đình và của bà con trong buôn. Bằng sự tín nhiệm và “nghệ thuật” dân vận của mình, trong 5 năm qua, già đã thuyết phục và giáo dục được 7 em trở thành người tốt. Nhiều người vốn là những thanh niên hư hỏng, lười lao động giờ đã rất tích cực lao động sản xuất và sống có trách nhiệm đối với bản thân cũng như cộng đồng dân cư. Già tâm sự: “Mình đã phối hợp với công an, chính quyền địa phương trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các thanh thiếu niên hư hỏng; rồi đến gặp và nói chuyện với các trưởng dòng họ và gia đình để cùng nhau khuyên bảo. Mình cứ khuyên nhủ từ từ, không phải một sớm một chiều là họ hiểu đâu. Rồi cùng với sự động viên của gia đình, họ đã nhận ra phải trái và từng bước sửa chữa…”.
Già làng Y Jhing đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình
Già làng Y Jhing đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình

Ngoài việc hòa giải, giàn xếp các vụ việc nảy sinh trong buôn, già còn là một tuyên truyền viên pháp luật tích cực. Bản thân già luôn thường xuyên nghiên cứu, học tập, nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và kết hợp với các trưởng dòng họ, đoàn thể trong buôn, chính quyền địa phương tổ chức các đợt sinh hoạt lồng ghép nhằm tuyên truyền, vận động các hộ gia đình giữ gìn tốt tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Già luôn đem những kinh nghiệm sống, kiến thức, sự hiểu biết của mình để giải thích, truyền đạt, vận động bà con áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư thâm canh để tăng năng suất, tăng thu nhập. Đồng thời già cũng đã vận động nhân dân giúp đỡ nhau về con giống, cây trồng; quyên góp hỗ trợ các gia đình khó khăn… Trong 5 năm qua, già đã cùng các đoàn thể vận động được 17 triệu đồng giúp đỡ các gia đình khó khăn; sửa chữa 15 căn nhà; xây mới 3 căn nhà tình thương và 2 căn nhà tình nghĩa.
Không chỉ gợi ý bà con cách làm ăn, già còn rất tích cực trong việc vận động mọi người giảm bớt các hủ tục lạc hậu, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng buôn văn hóa. Trước kia, có một thời gian cồng chiêng trong buôn đã bị bỏ quên và bán hết. Già đã vận động, tập hợp những người già thành lập đội chiêng, rồi từ đó tiếng chiêng của buôn lại được ngân lên trong những dịp lễ hội. Hiện nay già còn dành nhiều thời gian cùng phối hợp với địa phương tổ chức lớp dạy đánh chiêng cho thế hệ trẻ để tiếng chiêng không bị mai một.
Có thể nói, với lòng nhiệt tình “đi từng nhà, đến từng ngõ” của mình, già làng Y Jhing luôn được bà con tin yêu, quý mến; dù bất cứ chuyện vui, buồn hay có rắc rối nảy sinh trong buôn, ai cũng đều tìm đến già để hỏi. Trong lòng người dân buôn Ky, già làng Y Jhing như một người cha, người ông, là chỗ dựa tinh thần và cũng là cầu nối giữa Đảng, chính quyền địa phương với bà con buôn làng...
Lan Anh

Ý kiến bạn đọc