Multimedia Đọc Báo in

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua yêu nước ở xã Pơng Drang

10:40, 20/07/2010
Kinh tế có bước chuyển mình mạnh mẽ, xã hội ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững là những thành tựu mà xã Pơng Drang, huyện Krông Buk  đạt được. Trong kết quả đó có sự góp phần của việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước những năm qua.
Xã Pơng Drang nằm phía Nam của huyện Krông Buk, có diện tích tự nhiên là 3200 ha, với 3.415 hộ, 16.555 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm 18%. Những năm qua, quán triệt tinh thần Chỉ thị số 39 của Bộ Chính trị,  Đảng ủy, chính quyền xã Pơng Drang đã xác định phong trào thi đua yêu nước là động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào, xây dựng và nhân rộng những tấm gương tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến.
Để tạo khí thế thi đua sôi nổi, xã đã phát động các phong trào: thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; bảo vệ an ninh quốc phòng; làm đường giao thông nông thôn… Qua đó, toàn xã đã xây dựng được gần 600 hộ nông dân tiêu biểu; đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã đến nay giảm còn 6,5%. Việc huy động đóng góp của nhân dân trong xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn cũng được chính quyền địa phương gây dựng trở thành một phong trào mạnh mẽ. Sau 5 năm, với kinh phí trên 2,5 tỷ đồng chủ yếu do người dân đóng góp, các tuyến đường liên thôn đã được tu sửa: cứng hóa 5.920 m, nhựa hóa 4.636 m, duy tu bảo dưỡng 34.819 m. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, địa phương đã nỗ lực động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng chính quyền, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn, thể hiện qua các đợt giao ước thi đua giữa các thôn, buôn trong nhiệm vụ thu ngân sách của xã hàng năm luôn đạt và vượt kế hoạch. 5 năm qua, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn xã là 34,7 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch, trong đó, thuế phí và lệ phí đạt 109%. Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ do thường trực UBTWMTTQVN và Bộ Công an phát động”, qua 5 năm tổ chức thực hiện địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động chống phá cách mạng của một số phần tử xấu… Qua đó, trong các năm 2005, 2007, xã Pơng Drang đã được UBND tỉnh và Bộ Công an tặng Bằng khen. Đến nay, toàn xã có 14/19 thôn, buôn đạt danh hiệu thôn, buôn Văn hóa cấp huyện, 2611/3415 hộ đạt danh hiệu gia đình Văn hóa.
Ông Trương Hữu Vinh, Chủ tịch UBND xã cho biết, các phong trào đều có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, tham gia phối hợp giữa chính quyền với các đoàn thể, đã tạo nên sự đồng thuận, thống nhất cao. Phát huy những kết quả đạt được, chính quyền địa phương sẽ  tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể triển khai phong trào thi đua yêu nước bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng gắn công tác thi đua yêu nước với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng. Đồng thời nhân rộng các điển hình tiên tiến trong quần chúng nhân dân...
Có thể nói, với sự lan tỏa của các phong trào thi đua rộng khắp trên các lĩnh vực đời sống xã hội, các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đoàn thể đã tạo động lực mạnh mẽ góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của Pơng Drang phát triển, trở thành một trong những xã điển hình của huyện trong phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.
Lê Hương

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.