Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

09:04, 18/03/2011

Tại buôn Tơng Jú, xã Ea Kao (TP.Buôn Ma Thuột), đất đai phần lớn là loại đất đen pha sỏi. Lâu nay, bà con nông dân ở đây chỉ quen trồng hoa màu và cây điều song năng suất hiệu quả cây trồng đạt thấp, hiệu quả kinh tế không cao, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Vườn hồ tiêu xanh bạt ngàn của hộ ông Nguyễn Hữu Quang, bà Hà Thị Loan Phương ở buôn Tơng Jú, xã Ea Kao.
Vườn hồ tiêu xanh bạt ngàn của hộ ông Nguyễn Hữu Quang, bà Hà Thị Loan Phương ở buôn Tơng Jú, xã Ea Kao.

Không cam chịu đói nghèo, năm 2005, gia đình ông Nguyễn Hữu Quang quyết định cải tạo mảnh vườn hơn 1,5 ha, chuyển từ trồng cây ngắn ngày sang trồng cây công nghiệp dài ngày, trong đó cây hồ tiêu là chủ lực. Thời gian đầu, ông Quang gặp rất nhiều khó khăn do đất xấu, việc chăm sóc cây chưa đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất không đạt như mong muốn. Không nản lòng, ông Quang đã chịu khó học hỏi kinh nghiệm chăm sóc và tìm hiểu tài liệu về cách trồng tiêu. Bên cạnh đó, nhờ sự giúp đỡ về kỹ thuật của cán bộ khuyến nông, cán bộ Trạm bảo vệ thực vật thành phố, gia đình ông đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào vườn tiêu, đưa các loại phân bón chất lượng cao vào canh tác, đặc biệt là phân bón lá phức hữu cơ Pomior cho vườn tiêu của mình.

Nhờ vậy, năng suất và chất lượng vườn tiêu của gia đình ông Quang đạt kết quả rất tốt. Từ 600 gốc tiêu ban đầu, đến nay ông đã nhân rộng ra hơn 1.000 gốc tiêu (chủ yếu là giống tiêu Vĩnh Linh). Với hơn 1.000 gốc tiêu, trong đó có 600 gốc kinh doanh, năng suất đều tăng theo từng năm: năm  2009, gia đình ông  thu hoạch được 2,4 tấn; năm 2010 thu hoạch được 2,8 tấn hạt tiêu khô…. Dự tính vụ tiêu năm 2011 này, gia đình ông Quang sẽ thu được hơn 4 tấn, với giá cả đang tăng cao như hiện nay, sau khi trừ mọi chi phí,  gia đình sẽ có thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

 

Xuân Hậu

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.