Multimedia Đọc Báo in

Anh Ba “bến đò” làm kinh tế giỏi

08:29, 06/06/2011

Nhiều người dân xã Ia Lốp (Ea Súp) biết đến anh Phan Đăng Hùng (thường được gọi một cách thân mật là anh Ba “bến đò” do anh có chiếc đò nhỏ chuyên chở người dân qua sông) như một điển hình làm kinh tế giỏi nơi vùng biên này.

Anh Hùng quê ở Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Do cuộc sống khó khăn, năm 2003, gia đình anh đến xã Ia Lốp (Ea Súp) lập nghiệp theo chương trình dự án kinh tế – quốc phòng “xây dựng làng xã biên giới” do Trung đoàn 736 – Binh đoàn 16 triển khai. Những ngày đầu mới đặt chân lên vùng rừng núi toàn khộp, le, ve muỗi này, cuộc sống gia đình anh gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn. Với ý chí làm giàu, vợ chồng anh khắc phục khó khăn, cần mẫn san ủi đất làm nhà, trồng ngô, tỉa lúa xen với gần 3,5 ha điều. Tuy nhiên, do đất đai xấu, khí hậu khắc nghiệt nên mùa màng thu hoạch cũng thất thường. Điều này cũng khiến tỷ lệ hộ nghèo của xã Ia Lốp còn cao, theo thống kê năm 2010, hiện cả xã có tới 88,57% hộ nghèo. Trước tình trạng đó, từ năm 2008, Trung đoàn 736 đã có chủ trương thu hồi đất, chuyển đổi cây trồng từ cây điều sang cây keo trong khi những diện tích điều đã trồng đang vào độ ra hoa và cho thu hoạch. Trước chủ trương trên, anh Hùng đã chủ động ươm giống và trồng các loại cây ăn quả như xoài, mít, mãng cầu na… xen trong vườn điều. Còn 7 sào đất nằm cạnh lô điều bị chặt bỏ chưa kịp trồng keo, anh Ba Hùng đã không bỏ phí mà tranh thủ trồng tỉa đậu xanh.

Đến nay, vườn xoài với hơn 200 cây xoài các loại như: xoài tứ quý, xoài thái của anh Hùng đã cho thu hoạch. Vụ xoài vừa qua anh bán cây giống và trái cây cũng thu được hơn 10 triệu đồng. Vụ thu hoạch đậu xanh, anh Hùng cũng đã thu được 82 triệu đồng, chưa kể đến thu nhập từ đậu đen và các loại cây ăn trái khác. Nếu tính sơ bộ, tổng thu nhập của gia đình anh Hùng trong vụ mùa vừa qua đạt hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, trong đó có hơn 100 triệu đồng từ hơn 3,5 tấn điều thu hoạch được ở những diện tích điều mà anh chưa nỡ chặt. Anh Hùng tiếc nuối: Nếu diện tích vườn điều còn để lại nguyên vẹn, không bị chặt bỏ thì kết quả thu hoạch còn cao hơn nhiều.

Từ thực tế của gia đình mình, anh Hùng khẳng định: Rõ ràng cây điều có thể mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân ở Ia Lốp. Người dân có thể “lấy ngắn nuôi dài” bằng cách trồng xen những đậu, bắp, các loại cây ăn trái và hoa màu khác trong vườn điều. Bên cạnh đó, Nhà nước nên quan tâm đầu tư hệ thống thủy lợi để tạo điều kiện thuận lợi về nguồn nước trong phát triển nông nghiệp ở vùng biên này. Tất nhiên, để thu được hiệu quả kinh tế cao, người nông dân cần phải cần cù, chịu khó, nhất là phải học hỏi và biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 

Lê Huy Thành

 


Ý kiến bạn đọc