Multimedia Đọc Báo in

Người “vác tù và” tận tụy

09:33, 20/10/2012

Anh Hoàng Văn Bằng, Thôn trưởng thôn Noh Prông, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) luôn được bà con trong thôn cảm phục, yêu mến bởi sự tận tụy, hết lòng trong công việc.

 Anh Hoàng Văn Bằng (bìa phải)  tiếp xúc với người dân trong buôn.
Anh Hoàng Văn Bằng (bìa phải) tiếp xúc với người dân trong buôn.

Năm 1997, anh cùng hơn 100 gia đình rời quê hương Tuyên Quang, đến vùng đất Noh Prông lập nghiệp. Cũng bởi di cư tự do, nên những ngày đầu sống ở giữa rừng chưa thuộc đơn vị hành chính nào quản lý, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, bệnh sốt rét hoành hành, thuốc men không có, cùng lúc đó lại bị mưa lũ chia cắt, nên mọi liên lạc với bên ngoài hầu như bị phong tỏa. Vì vậy trong vòng nửa tháng đã có tám người bị chết do bệnh dịch, nhiều người lo lắng, lại tiếp tục bỏ đến nơi khác làm ăn.

Trước tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, là một trong ít người Mông có trình độ học vấn, anh đã đến gặp chính quyền sở tại báo cáo tình hình và đề nghị giúp đỡ. Những yêu cầu đề xuất của anh đã được địa phương ghi nhận, báo cáo về cấp trên, sau đó huyện đã cử đoàn y bác sĩ đem thuốc men đến chống dịch, hỗ trợ lương thực cứu đói khẩn cấp. Với những việc làm thiết thực, tận tụy, nên sau khi chính thức bàn giao cho xã Hòa Phong quản lý, anh được bà con tín nhiệm bầu làm Phó trưởng thôn rồi sau đó lên Trưởng thôn.

Tuy đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn Noh Prông còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng dưới sự vận động của anh đã có nhiều phong trào trở thành điển hình tiên tiến của xã trong suốt mười năm qua như: vận động nhân dân thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng góp của công dân, tham gia đóng góp “Quỹ Vì người nghèo”, đóng góp ngày công làm đường giao thông, làm trường học. Đối với phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, khi được Ban Công an xã chọn làm điểm mô hình thanh niên xung kích, bản thân anh đã hăng hái phối hợp tổ chức và chỉ đạo hoạt động đạt được nhiều kết quả khả quan… Từ việc lớn đến việc nhỏ khi người dân có việc cần đến, anh sẵn lòng giúp đỡ không một chút đắn đo. Những mâu thuẫn bất hòa trong gia đình, thôn xóm đều được anh phân tích hòa giải thấu tình đạt lý. Anh cũng là người luôn có chính kiến, thẳng thắn đấu tranh bảo vệ cái đúng và chống lại những hiện tượng sai trái, từ đó càng được mọi người nể phục.

Đối với công việc gia đình anh luôn sắp xếp một cách hợp lý, chỉ với  hơn 2 ha đất canh tác cho 4 nhân khẩu, vì thế để có nguồn thu nhập ổn định anh thực hiện mô hình “lấy ngắn nuôi dài”, luân canh  tăng vụ, gắn giữa trồng trọt với chăn nuôi nên kinh tế phát triển bền vững.

Với những thành tích xuất sắc trong thời gian qua, cá nhân anh đã được Nhà nước khen thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, ngày 11-10 vừa qua, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và là người dân tộc Mông đầu tiên trong xã được đứng vào hàng ngũ của Đảng, qua đó góp phần xóa thôn, buôn “trắng” đảng viên của Đảng bộ xã Hòa phong.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc