Multimedia Đọc Báo in

Một bác sĩ nhiệt tình với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng sâu

06:47, 27/10/2013

Năm 2000, bác sĩ Nguyễn Văn Lý về công tác tại Trạm Y tế xã Ia J’lơi (huyện Ea Súp). Đây là trạm y tế thuộc vùng khó khăn của huyện, nhân lực thiếu, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế tạm bợ cùng với khí hậu khắc nghiệt, đa số người dân chưa ý thức thực hiện vệ sinh môi trường… nên công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn là thế nhưng bác sĩ Nguyễn Văn Lý luôn nỗ lực và động viên đồng nghiệp vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với vai trò là Trưởng trạm y tế, anh luôn chủ động trong mọi công tác: xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn, triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu cấp trên giao và phân công đôn đốc cán bộ ở trạm cùng thực hiện. Nhờ đó, hầu hết chỉ tiêu hằng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, các dịch bệnh đều được phát hiện sớm và khống chế kịp thời. Từ năm 2006, Trạm Y tế xã Ia J’lơi được công nhận là Trạm y tế đạt Chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010. Sau khi được nâng cấp cải tạo và xây mới một số công trình phụ trợ (như: nhà tiêu hủy rác, hàng rào bảo vệ…), Trạm y tế xã Ia J’lơi gặp thuận lợi hơn trong việc bảo vệ tài sản cũng như khám chữa bệnh. Hằng năm, trạm đều  bảo đảm kế hoạch trên 95% người dân trên địa bàn được khám và điều trị bệnh, sử dụng có hiệu quả nguồn thuốc từ các chương trình; tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ mang thai đạt trên 98%, tiêm đầy đủ 8 loại văc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 100%... Đặc biệt, nhận thức của người dân về việc chăm sóc sức khỏe đã thay đổi đáng kể, những hành vi không có lợi cho sức khỏe như cúng bái khi nhà có người đau ốm, không đưa con đi tiêm chủng vì sợ sốt… nay đã không còn. Những thành quả ấy có sự góp sức rất lớn của Trưởng trạm Nguyễn Văn Lý. Chị Trần Thị Minh Huyên, điều dưỡng và là Trạm phó Trạm Y tế xã Ia J’lơi rất cảm phục bác sĩ Lý: “Ia J’lơi là một xã khó khăn nhưng bác sĩ Nguyễn Văn Lý đã tình nguyện về phục vụ với thời gian khá dài. Trong quá trình công tác, anh luôn gương mẫu, nhiệt tình trong mọi công việc và phân công đúng người đúng việc cho nhân viên nên việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của trạm luôn đạt kết quả cao. Đặc biệt, bác sĩ Lý sống rất giản dị, gần gũi và được đồng nghiệp cũng như bà con trong xã rất yêu mến”.

Được sự tin tưởng của cấp trên, tháng 4-2013, bác sĩ Nguyễn Văn Lý đã được luân chuyển công tác về Trạm Y tế xã Ea Rôk. Môi trường làm việc mới còn khó khăn: xã Ea Rôk có địa bàn rộng gần 18 ha, có gần 20 dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 27%,  nhận thức về chăm sóc sức khỏe của người dân còn hạn chế… đã đặt ra cho người bác sĩ Trưởng trạm nhiều thử thách mới. Song với đức tính không ngại khó, ngại khổ và luôn tích cực  trong công tác, qua 6 tháng công tác tại Trạm Y tế xã Ea Rôk, anh đã lãnh đạo trạm  đạt và vượt các chỉ tiêu chuyên môn về: phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Văn Lý còn làm tốt công tác tư tưởng, phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ trong việc xây dựng đơn vị. Nhờ đó, ý thức tự giác thực hiện nội quy, quy chế của trạm luôn được đội ngũ cán bộ trạm đề cao, thực hiện tốt 12 điều y đức, 10 nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân…

Với những cống hiến hết mình trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhiều năm liền bác sĩ Nguyễn Văn Lý đã được Trung tâm Y tế huyện Ea Súp, Sở Y tế, UBND các cấp tặng nhiều giấy khen, bằng khen.                                                                             

Xuân Thi


Ý kiến bạn đọc