Multimedia Đọc Báo in

Người chỉ huy gương mẫu, năng động, sáng tạo

10:16, 22/12/2013
Tình nguyện nhập ngũ vào tháng 7-1977, đại tá Huỳnh Thanh Trinh đã trực tiếp tham gia chiến đấu ác liệt 47 ngày đêm bảo vệ đồn cửa khẩu Bu P’răng biên giới Tây Nam của Tổ quốc rồi tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Với sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, ông đã được cấp trên lựa chọn đi đào tạo qua các trường như: Trường Quân sự Quân khu, Học viện Lục quân đến đào tạo cán bộ chỉ huy cấp chiến dịch, chiến lược tại Học viện Quốc phòng.  

Với 36 năm tuổi quân, 27 năm tuổi Đảng,  đại tá Huỳnh Thanh Trinh đã đảm đương nhiều chức vụ và trên cương vị công tác nào cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, luôn năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, cùng với cấp ủy, chỉ huy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị trung tâm, đặc biệt là đưa mọi hoạt động của đơn vị đi vào nền nếp, chính quy, xây dựng đơn vị khang trang, sạch đẹp. Cụ thể: khi mới thành lập huyện Dak R’lấp (tỉnh Dak Nông), trên cương vị là Phó chỉ huy Cơ quan Quân sự huyện, đồng chí Huỳnh Thanh Trinh đã mạnh dạn tham mưu, đề xuất huy động mọi nguồn lực xây dựng doanh trại, mua sắm trang thiết bị cho Cơ quan Quân sự huyện. Khi đảm nhiệm cương vị Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự TP.Buôn Ma Thuột, đồng chí đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp trên đầu tư xây dựng doanh trại khang trang, xây dựng Nhà khách T611 phục vụ cho các đợt tập trung điều động lực lượng dự bị động viên,  xây dựng thao trường huấn luyện dự bị động viên và dân quân tự vệ ở điểm cao 559.

Tháng 3-2010, đại tá Huỳnh Thanh Trinh được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh. Khi mới nhận nhiệm vụ, đồng chí cũng gặp không ít khó khăn như: cùng một lúc nhà trường phải đảm nhiệm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho nhiều đối tượng, đăng cai, phục vụ các đợt tập huấn, hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh và Quân khu tổ chức và cơ động thực hiện một số nhiệm vụ khác, trong khi đội ngũ cán bộ, giáo viên thường xuyên luân chuyển, một số cán bộ từ các đơn vị mới chuyển về nên trình độ, năng lực chuyên môn còn hạn chế chưa đáp ứng được với yêu cầu của công tác giáo dục- đào tạo; doanh trại đơn vị xuống cấp, vật chất, thao trường, bãi tập, trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo còn thiếu thốn. Để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, đại tá Huỳnh Thanh Trinh mạnh dạn đề xuất tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho tất cả đội ngũ cán bộ, giáo viên, đặc biệt là về phương pháp và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Bên cạnh đó, đồng chí còn tích cực tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh, Hội đồng Giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn; mở nhiều đợt, lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng... Đại tá Huỳnh Thanh Trinh  còn được cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên và học viên nhà trường yêu mến gọi là “Kiến trúc sư” bởi đồng chí cũng là tác giả của công trình quy hoạch, xây dựng tổng thể cảnh quan môi trường của đơn vị chính quy-xanh-sạch-đẹp. Diện mạo mới của Trường Quân sự tỉnh luôn được đánh giá cao trong các lần kiểm tra của Quân khu, Bộ CHQS tỉnh, là đơn vị đi đầu trong xây dựng môi trường văn hóa. Trường cũng là nơi mà Quân khu, Bộ CHQS tỉnh, các cơ quan, ban ngành của tỉnh chọn làm nơi đăng cai phục vụ các đợt tập huấn, hội thi, hội thao.

Đại tá Huỳnh Thanh Trinh cũng là người chỉ huy luôn gần gũi, quan tâm tới đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sĩ công nhân viên và học viên, thường xuyên chỉ đạo đơn vị tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà cho các cháu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến trên địa bàn đơn vị đứng chân, tích cực tham gia ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, mua bò tặng các hộ nghèo.

Với những thành tích trong công tác đào tạo và xây dựng đơn vị chính quy-xanh-sạch-đẹp, Trường Quân sự tỉnh nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, bằng khen và giấy khen. Bản thân đại tá Huỳnh Thanh Trinh đã 4 lần được Quân khu tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, được Bộ Quốc phòng, Tổng Cục Chính trị, Quân khu 5, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen và giấy khen.

Lê Viết Quỳnh


Ý kiến bạn đọc