Multimedia Đọc Báo in

34 năm gắn bó hết mình với công tác dân số

12:11, 16/03/2014
Năm 1980, ông Nguyễn Ước được Ban Dân số phường Thống Nhất, TX.Buôn Hồ (trước đây là xã Thống Nhất, huyện Krông Buk) chọn làm cộng tác viên dân số.

Những ngày đầu nhận công việc, ông Ước gặp rất nhiều khó khăn: địa bàn rộng, hoang vu, dân cư thưa thớt; trình độ dân trí thấp; phần lớn đồng bào theo đạo Thiên Chúa giáo quan niệm việc sinh đẻ là tự nhiên nên việc triệt sản, đặt dụng cụ tử cung là điều cấm kỵ. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên khá phổ biến trên địa bàn. Bên cạnh đó, một cộng tác viên dân số là nam như ông Ước càng khó khăn hơn bởi rất khó tiếp cận trao đổi những chuyện tế nhị về sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Ông Nguyễn Ước đang tư vấn cách phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em cho bà mẹ trẻ.
Ông Nguyễn Ước đang tư vấn cách phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em cho bà mẹ trẻ.

Không nản lòng trước khó khăn, hằng ngày ông Ước chăm chỉ tìm hiểu tài liệu, trau dồi kiến thức và kỹ năng truyền thông vận động. Ban đầu, ông thường tuyên truyền các chủ trương, chính sách dân số qua loa truyền thanh, đồng thời ông phối hợp với cán bộ chuyên trách dân số khéo léo vận động các vị chức sắc tôn giáo cùng tuyên truyền, vận động giáo dân sinh đẻ có kế hoạch, có trách nhiệm. Ông còn phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể như phụ nữ, nông dân, thanh niên… để tuyên truyền các chủ trương, chính sách về dân số và lợi ích của kế hoạch hóa gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ - chăm sóc và giáo dục trẻ em. Với lợi thế có giọng hát hay, tính tình vui vẻ và hòa đồng, ông Ước còn tích cực tham gia các hội thi về văn hóa, văn nghệ của các đoàn thể nên được nhiều người biết đến và quý mến.

Một trong những hình thức truyền thông được ông Ước áp dụng hiệu quả trong suốt 34 năm làm cộng tác viên dân số là tư vấn trực tiếp. Ngày ngày, ông bám sát địa bàn, phân nhóm đối tượng, rồi phối hợp với cán bộ y tế đến từng hộ gia đình để tư vấn, vận động những cặp vợ chồng đã có 2 con dùng biện pháp tránh thai. Đồng bào Công giáo có đặc điểm là không bao giờ cho biết họ dùng biện pháp tránh thai gì, hiểu được điều đó nên ông Ước luôn giữ kín các trường hợp mới áp dụng biện pháp tránh thai. Trong các gia đình, tiếng nói của người chồng rất quan trọng, nếu họ không thông tư tưởng thì chị em dù không muốn cũng phải sinh thêm con. Vì vậy, ông Ước thường xuyên thuyết phục, vận động người chồng thông cảm với sự vất vả mang nặng đẻ đau của vợ, đồng thời làm cho họ hiểu rằng sinh đông con là một trong những nguyên nhân của đói nghèo và lạc hậu.

Không chỉ là cộng tác viên dân số nhiệt tình, tận tâm với công việc, ông Ước còn là cộng tác viên y tế tiêu biểu ở TX.Buôn Hồ. Ông đã phối hợp với đội ngũ y tế ở phường Thống Nhất luôn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế như: phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS… Ông cũng tích cực tư vấn cho bà mẹ mang thai, nuôi con nhỏ thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng, thăm khám thai định kỳ; vận động nhân dân nâng cao ý thức về chăm sóc sức khỏe bản thân và những người trong gia đình, phòng chống dịch bệnh…

Nhờ sự tâm huyết và nhiệt tình của cộng tác viên dân số như ông Ước, hầu hết các gia đình giáo dân ở Tổ dân phố Hợp Thành 3 nói riêng và phường Thống Nhất nói chung đã thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, sống tốt đời đẹp đạo để phát triển kinh tế-xã hội. Tổ dân phố Hợp Thành 3 hiện có 187 hộ với 843 nhân khẩu, năm 2013 không còn tình trạng sinh con thứ 3, không có trẻ em bị suy dinh dưỡng, không còn hộ nghèo, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 70%, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 100%...

Năm nay đã bước sang tuổi 70 và đã hơn 34 năm cống hiến cho công tác Dân số-KHHGĐ và y tế nhưng ông Ước vẫn không “mỏi chân, chùn bước”, vẫn hăng say, nhiệt tình với công việc chỉ với mong muốn gia đình nào cũng hạnh phúc, trẻ em được chăm sóc đến nơi, đến chốn.

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc