Multimedia Đọc Báo in

Một Câu lạc bộ An toàn giao thông thôn năng động

10:43, 05/07/2010

Thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ “Về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông”, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta đã hình thành được nhiều câu lạc bộ (CLB) nông dân với an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, điển hình là CLB ATGT của thôn 5 (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Địa bàn thôn 5 có Quốc lộ 14 chạy qua, ngoài ra còn có các trường học và nhà máy…, vào những giờ cao điểm, các phương tiện và người tham gia giao thông rất đông nên thường xuyên xảy ra tai nạn. Trước tình trạng đó, để góp phần nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, năm 2008, chi hội nông dân thôn 5 đã thành lập CLB ATGT. Tất cả các thành viên trong CLB đều ký cam kết thực hiện, cũng như tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, bà con lối xóm chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. CLB sinh hoạt đều đặn 3 tháng một lần với nội dung chính là tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, nhắc nhở hội viên đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; không lấn chiếm lòng đường, vỉa vè làm nơi buôn bán, phơi nông sản; không điều khiển xe khi chưa có giấy phép; không uống rượu bia khi tham gia giao thông; không thả rông súc vật trên đường…

Một buổi sinh hoạt của CLB An toàn giao thông thôn 5 (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo)
Một buổi sinh hoạt của CLB An toàn giao thông thôn 5 (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo)
Chị Nguyễn Thị Hương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, ban đầu, CLB chỉ có 32 hội viên, nay đã tăng lên 43 hội viên. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, ngoài việc phát tờ rơi, các thành viên trong CLB còn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, thông qua cách diễn đạt đơn giản, dễ hiểu, lấy ví dụ minh họa sát với thực tế cuộc sống nhằm giúp mọi người dễ tiếp thu thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ. Ban chủ nhiệm CLB còn phối hợp với Công an xã, thị trấn tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân và bà con tham gia, đối thoại, trao đổi, đồng thời lồng ghép với tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, việc kết hợp giữa tuyên truyền vận động của hội nông dân trước, sau đó lực lượng chức năng mới thực hiện cưỡng chế, xử lý các vi phạm về an toàn giao thông nên có tính thuyết phục cao. Nhờ đó, ý thức tham gia giao thông của mọi người ngày càng nâng lên, số vụ tai nạn giao thông giảm đáng kể. Từ năm 2009 đến nay, không có hội viên nào vi phạm Luật giao thông. Ông Hoàng Minh Dần, hội viên của CLB cho biết, phát huy tinh thần mỗi thành viên là một tuyên truyền viên về an toàn giao thông, các hội viên đều tích cực tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ qua tài liệu, sách, báo để nắm vững kiến thức truyền đạt đến cộng đồng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, CLB vẫn còn gặp không ít khó khăn do tài liệu còn thiếu nên không cập nhật được thông tin thường xuyên nhất là những điểm mới trong Luật Giao thông đường bộ để phổ biến cho người dân.
Với những hiệu quả thiết thực, mô hình CLB ATGT thôn 5 đã được nhân rộng trên địa bàn nhiều xã của huyện Ea H’leo, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại địa phương. 
Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc