Multimedia Đọc Báo in

Những chuyển biến tích cực sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ

21:33, 31/07/2010

Sau 3 năm (2007-2010) triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông theo tinh thần Nghị quyết 32 của Chính phủ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Dak Lak được đánh giá là một trong những địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 32 của Chính phủ.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh thì trước khi Nghị quyết 32 được ban hành (ngày 29-6-2007), Dak Lak là một trong những địa phương có tỷ lệ người chết do TNGT cao nhất nước, với 398 người, chỉ xếp sau TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội… Thế nhưng sau 3 năm triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp theo tinh thần Nghị quyết 32, TNGT trên địa bàn tỉnh ta đã từng bước được kiềm chế, năm sau luôn thấp hơn so với năm trước. Cụ thể nếu năm 2007 toàn tỉnh xảy ra 402 vụ TNGT, làm chết 398 người, bị thương 367 người thì đến năm 2008, toàn tỉnh xảy ra 345 vụ TNGT, làm chết 347 người, bị thương 274 người (giảm 14,18% số vụ, 12,81% số người chết và 25,34% số người bị thương). Đến năm 2009 kết quả trên tiếp tục được duy trì khi toàn tỉnh giảm thêm 44 vụ (12,75%), giảm 18 người chết (5,5%) và 38 người bị thương (13,8%), thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Và tính đến 6 tháng đầu năm 2010, toàn tỉnh xảy ra 170 vụ TNGT, làm chết 184 người, bị thương 116 người, so với cùng kỳ năm trước, giảm 16 vụ, 19 người chết và 39 người bị thương. Đáng chú ý là số vụ TNGT được kiềm chế trong khi số phương tiện giao thông đăng ký mới của năm sau tăng nhanh so với năm trước, khiến mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc, trong khi đó hạ tầng giao thông phát triển chưa tương xứng với nhu cầu. Theo số liệu trong năm 2008 toàn tỉnh có 537.341 môtô và 16.005 ôtô thì đến năm 2009, tổng số phương tiện ôtô đã tăng lên 19.405 và 592.341 môtô. Và tính thời điểm này toàn tỉnh hiện có 19.968 ôtô và 622.339 môtô. Như vậy, trung bình cứ mỗi tháng có thêm gần 5.000 phương tiện được đưa vào sử dụng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Cư Kuin kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Cư Kuin kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn.

Theo nhận định của Ban An toàn giao thông tỉnh, để có được những kết quả trên là do đã có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành đoàn thể trong việc triển khai thực hiện 7 giải pháp nhằm kiềm chế TNGT theo Nghị quyết 32 của Chính phủ. Cụ thể là ngay sau khi Nghị quyết 32 được ban hành, UBND tỉnh đã ra nhiều văn bản, chỉ thị về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 32, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và chính quyền các cấp phải thường xuyên phổ biến, tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân trong đơn vị, địa phương mình phụ trách. Đồng thời, đưa nội dung này vào tiêu chí bình xét thi đua cuối năm cũng như bình xét gia đình văn hóa ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Các tổ chức đoàn thể trong MTTQ tỉnh như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân cũng đã ký văn bản cam kết đến từng hội viên, đoàn viên, với nội dung không để xảy ra trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, UBND tỉnh còn chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong đó, đặc biệt chú trọng đến các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp xảy ra TNGT như: điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều, lấn đường… xem đây là giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông cho mọi người dân. Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, thời gian qua cảnh sát giao thông đã tăng cường lực lượng, tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, kiên quyết xử lý những trường hợp người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nếu như năm 2007 lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản 64.688 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thì đến năm 2009 đã tăng lên 107.768 trường hợp và đến năm 2009 là 128.674 trường hợp.
Một chuyển biến rõ nhất trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông sau 3 năm Nghị quyết 32 đi vào cuộc sống đó chính là ý thức tự giác chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ của người dân đã được nâng lên đáng kể. Biểu hiện cụ thể nhất là đại bộ phận người dân đã xây dựng được thói quen tự giác chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Qua công tác kiểm tra thực tế của lực lượng cảnh sát giao thông, tỷ lệ này ở các tuyến đường quốc lộ, trong đô thị đạt đến 97%,  ở khu vực nông thôn đạt trên 95%. Tỷ lệ này đã góp phần không nhỏ giảm số người bị tử vong do chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông mỗi năm trên địa bàn tỉnh ta xuống từ 20 – 25%.

 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc