Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Chu Văn An - điển hình về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong trường học

08:57, 20/04/2012

Đứng chân trên tuyến đường Phan Bội Châu là một trong những tuyến đường có lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn của TP. Buôn Ma Thuột, việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại Trường THPT Chu Văn An gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho hơn 1.200 học sinh của trường.

Vấn đề bảo đảm ATGT được đưa vào các hoạt động ngoại khóa đã mang lại  hiệu quả cao tại Trường THPT Chu Văn An.
Vấn đề bảo đảm ATGT được đưa vào các hoạt động ngoại khóa đã mang lại hiệu quả cao tại Trường THPT Chu Văn An.

Công tác an ninh trường học và đảm bảo ATGT cho các học sinh là một trong những mục tiêu quan trọng mà nhà trường hướng tới. Đảng bộ - BGH nhà trường đã chủ động lập kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch đề ra. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã mời Công an TP. Buôn Ma Thuột đến nói chuyện, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT trong nhà trường. Xây dựng và đưa nội dung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT vào các giờ học chính khóa và ngoại khóa như: giao cho tổ chức Đoàn thanh niên tuyên truyền thông qua hệ thống phát thanh thanh niên tuyên truyền về luật ATGT 2 lần/tuần; thứ 2 hằng tuần đều thực hiện tuyên truyền về ATGT thông qua các câu hỏi về luật với 2 câu hỏi/lượt/tuần; hằng tháng nhà trường giao cho Đoàn thanh niên tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép về giáo dục ATGT thông qua các trò chơi buổi nói chuyện, câu đố…; tích hợp lồng ghép  giáo dục ATGT thông qua các tiết học có khả năng lồng ghép như môn Giáo dục công dân, địa lý…Theo Bí thư Đoàn trường Nguyễn Đạt Thành, việc lồng ghép nội dung giáo dục về ATGT trong các hoạt động đã giúp học sinh hào hứng hơn trong việc tiếp thu cũng như thực hiện. Mặc dù là tuyên truyền về pháp luật, nhưng không khí trong các buổi sinh hoạt đều rất sôi nổi, cuốn hút sự tham gia tích cực của các em học sinh. Bên cạnh các hoạt động trên, đầu năm học nhà trường đã tổ chức ký cam kết chấp hành luật ATGT giữa cán bộ công nhân viên nhà trường, học sinh với nhà trường để có cơ sở đánh giá kết quả thực hiện. Không những thế, trường còn phối hợp chặt chẽ với gia đình, chính quyền địa phương và lực lượng công an khu vực duy trì thường xuyên việc tuyên truyền giáo dục, kiểm tra quản lý và có biện pháp xử lý các học sinh vi phạm giao thông trong và ngoài giờ học như đi xe máy đến trường. Đối với những học sinh vi phạm, tùy theo mức độ mà có biện pháp giáo dục, làm cơ sở răn đe đối với nhiều học sinh khác.  

Với những hoạt động tích cực trong việc đảm bảo ATGT, hiệu quả đã thể hiện ngay trên số lượng các vụ vi phạm trật tự ATGT. Năm học 2010-2011, nhà trường ghi nhận hơn 10 vụ vi phạm trật tự ATGT của học sinh, sang năm học 2011-2012, nhà trường chưa phát hiện vụ vi phạm nào. Có thể nói, các giải pháp đồng bộ của Trường THPT Chu Văn An đã góp phần nâng cao ý thức, văn hóa giao thông trong học sinh. Khi nhận thức được nâng lên, mỗi học sinh lại trở thành những tuyên truyền viên tích cực để truyền tải những suy nghĩ, nhận thức của mình sang những người xung quanh. Nhờ đó, những thông điệp về ATGT có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông và xây dựng một xã hội giao thông có văn hóa, an toàn và lành mạnh. Hiệu quả của các hoạt động tại Trường THPT Chu Văn An do vậy rất cần được các trường học học tập và nhân rộng.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc