Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo từ những vụ tai nạn xe khách thảm khốc

09:28, 25/05/2012

Những năm gần đây, nhiều vụ TNGT xe khách nghiêm trọng trên các tuyến quốc lộ, điển hình như vụ xe khách mang biển kiểm soát 29M-6472 chở đoàn cựu chiến binh phường Kim Liên - Đống Đa - Hà Nội đi thăm lại chiến trường xưa bị rơi tại đèo Lò Xo (tỉnh Kon Tum) ngày 21-4-2005, khiến 31 người chết, 2 người bị thương nặng; hoặc vụ tai nạn ngày 21-9-2008, xe khách Bắc - Nam biển kiểm soát 47V-1875 đâm xe đầu kéo, làm 16 người thiệt mạng trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Diễn An - Diễn Châu - Nghệ An; vụ xe khách 48K - 5868 bị cuốn trôi ngày 18-10-2010 tại xã Xuân Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) làm 19 người thiệt mạng; hay mới đây nhất, vào đêm 17-5 vừa qua, xe khách 47V-2371 bất ngờ rơi xuống sông Sêrêpôk, khiến cho 34 người tử nạn, 21 người bị thương. Điều để lại đằng sau những vụ tai nạn thảm khốc ấy là những nỗi đau không thể nói thành lời, những đứa trẻ mồ côi, những người vợ mất chồng và để lại hậu quả lâu dài về mặt xã hội… Khi đi tìm nguyên nhân xảy ra tai nạn, nhiều người thường đổ lỗi cho yếu tố khách quan như cơ sở hạ tầng giao thông hạn chế, địa hình hiểm trở, thời tiết xấu… Tuy nhiên, nguyên nhân cốt yếu nhất là do chính con người; đó là chở người quá quy định, chạy quá tốc độ, chủ quan bất chấp thời tiết bất lợi, tài xế không đủ điều kiện cầm tay lái…

Hiện nay, vấn đề quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông ở nước ta còn có những bất cập, manh mún, chất lượng một số tuyến đường chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có những giải pháp mạnh nhằm hạn chế tai nạn giao thông, nhưng khi mà các giải pháp chưa đem lại hiệu quả tích cực thì tai nạn cứ liên tiếp xảy ra, đặc biệt là tai nạn xe khách. Những năm qua, Dak Lak là một trong những địa phương có số vụ TNGT thấp hơn mức bình quân cả nước, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo, thực hiện các giải pháp, cũng như kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông. Thế nhưng không ai có thể lường trước sự việc đau lòng như vụ tai nạn trên cầu Sêrêpôk vừa qua. Lúc này, chính quyền, ngành chức năng và các cá nhân, tổ chức đang chia sẻ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân, đồng thời, điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn đau lòng này.

Phương tiện xe khách đang trở thành phương tiện giao thông đường dài phổ biến nhất vì những ưu điểm của nó so với các loại hình vận tải khác. Nhưng có một thực tế phải thừa nhận là niềm tin về sự an toàn mỗi lần đi xe khách của hành khách đã giảm rất nhiều. Trong xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các đơn vị vận tải, nhiều loại xe đời mới xuất hiện, tiện nghi hơn, tốc độ cao hơn… là một thuận lợi cho hành khách, nhưng các nhà xe dường như vẫn còn xem nhẹ một yếu tố cực kỳ quan trọng bảo đảm an toàn mỗi chuyến xe, đó là việc nâng cao chất lượng đội ngũ tài xế, nhất là ý thức bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe của hành khách. Bên cạnh đó, công tác quản lý trong lĩnh vực vận tải hành khách vẫn còn những điểm yếu dẫn đến tình trạng xe chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Vì vậy, một khi những nguyên nhân trên chưa được giải quyết, thì nguy cơ về những vụ tai nạn xe khách thảm khốc vẫn còn có thể xảy ra…

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.