Multimedia Đọc Báo in

Tháng 8: Tình hình trật tự an toàn giao thông có dấu hiệu chuyển biến tích cực

07:03, 24/08/2012

Trong tháng 8, tình hình an toàn giao thông tiếp tục được duy trì ổn định, tai nạn giao thông (TNGT) giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2011, giảm về số vụ, số người bị thương so với tháng 7-2012.

Theo thống kê của Phòng CSGT – Công an tỉnh, trong tháng 8, TNGT nghiêm trọng xảy ra 12 vụ, làm chết 14 người, bị thương 4 người; so với cùng kỳ năm 2011 giảm 11 vụ, 12 người chết, 11 người bị thương; so với tháng 7 giảm 2 vụ, bằng số người chết, giảm 6 người bị thương. Tai nạn xảy ra tại địa bàn của 8/15 huyện, thị xã, thành phố, chủ yếu trên các tuyến quốc lộ trong khoảng thời gian từ chiều đến tối. Qua phân tích 12 vụ TNGT trên cho thấy 100% nguyên nhân đều thuộc về ý thức chủ quan của người tham gia giao thông như: Đi không đúng phần đường, làn đường (9 vụ), vượt xe không bảo đảm an toàn, chạy quá tốc độ quy định và không chú ý quan sát - mỗi nguyên nhân gây ra 1 vụ. Ngoài ra, còn xảy ra 21 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 36 người.

Trong tháng 8, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông có dấu hiệu chuyển biến tích cực hơn so với tháng trước. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 16.921 trường hợp vi phạm (giảm 3.677 trường hợp), tạm giữ 3.115 phương tiện các loại (giảm 1.053 phương tiện), xử phạt 15.895 trường hợp vi phạm (giảm 3.878 trường hợp); tước Giấy phép lái xe 315 trường hợp, cảnh cáo 76 trường hợp (giảm 152 trường hợp), thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 4,6 tỷ đồng; thông báo về nơi cư trú 485 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT theo Thông tư 38/TT-BCA (giảm 279 trường hợp). Các hành vi vi phạm phổ biến là nguyên nhân dẫn tới TNGT cũng giảm như: uống rượu, bia quá nồng độ quy định giảm 45 trường hợp, đi không đúng phần đường, làn đường giảm 35 trường hợp… Ngoài ra, còn một số hành vi vi phạm khác cũng giảm như: không đội mũ bảo hiểm giảm 472 trường hợp, xe khách chở quá số người quy định giảm 51 trường hợp, xe ô tô chở quá tải giảm 130 trường hợp... Nhận thấy trong thời gian qua TNGT chủ yếu xảy ra từ chiều đến tối nên lực lượng cảnh sát giao thông đã liên tục tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm vào ban đêm. Chỉ qua 34 ca tuần tra kiểm soát trong khoảng thời gian này, riêng Phòng CSGT và lực lượng phối hợp đã phát hiện và lập biên bản đến 423 trường hợp vi phạm (tăng 79 trường hợp), trong đó có 57 trường hợp sử dụng bộ phận giảm thanh không bảo đảm quy chuẩn về tiếng ồn, 4 trường hợp lạng lách, đánh võng và vi phạm về nồng độ cồn 35 trường hợp, ngăn chặn, xử lý được một tốp gồm 33 thanh thiếu niên tụ tập định tổ chức đua xe.

Việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và tỉnh ta vẫn chưa thực sự làm giảm được bền vững các yếu tố, nhất là làm chuyển biến thực sự ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. Song, hy vọng những chuyển biến khá tích cực về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 2 tháng qua sẽ là là tiền đề thuận lợi để tỉnh ta có thể tiếp tục đạt được những chuyển biến tích cực hơn nữa trong những tháng còn lại của năm nói chung và tháng 9 - tháng Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng.

Thúy Hằng

NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG CẦN BIẾT:

*Theo quy định tại Điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 60 ngày khi vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy;

b) Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị;

c) Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

d) Điều khiển xe thành nhóm từ 2 (hai) xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.

- Nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần các hành vi trên thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn, tịch thu xe.


Ý kiến bạn đọc