Multimedia Đọc Báo in

Những cung đường còn nhiều bất an

09:21, 08/05/2013

Thời gian qua, huyện Krông Buk đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Tuy nhiên, tại một số cung đường vẫn thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết người và bị thương nặng, trở thành nỗi “bất an” cho người đi đường.

Đoạn đi qua chợ trung tâm xã Pơng Drang đã xảy ra nhiều vụ TNGT,  gây tâm lý bất an cho mọi người khi đi qua đoạn đường này.
Đoạn đi qua chợ trung tâm xã Pơng Drang đã xảy ra nhiều vụ TNGT, gây tâm lý bất an cho mọi người khi đi qua đoạn đường này.

Quốc lộ (QL) 14 đi qua địa bàn huyện Krông Buk có chiều dài hơn 20km, là tuyến đường huyết mạch nối Dak Lak với các tỉnh phía bắc. Kể từ ngày tuyến đường được mở rộng đã tạo sự thông thoáng cho các phương tiện lưu thông một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại tuyến đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, hai bên lề đường hẹp chênh sâu so với mặt đường; một số đoạn cua, đèo dốc nguy hiểm; một số đoạn mặt đường xuống cấp nghiêm trọng chưa được đầu tư nâng cấp... nên liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT, trở thành nỗi “bất an” cho người đi đường mỗi khi lưu thông qua đây. Theo thông tin từ Công an huyện Krông Buk, QL 14 đi qua địa bàn huyện (từ Km 651 đến Km 674) hiện có 4 “điểm đen”, tiềm ẩn về TNGT: Km 652, 653 (thuộc địa phận xã Cư Né); Km 660, 661 (xã Cư Kbô); Km 670, 671 (xã Pơng Drang) và Km 673, 674 (xã Pơng Drang). Theo thống kê sơ bộ, trong năm 2012 và 4 tháng đầu năm 2013 tại Km 652, 653 đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 2 người, 5 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 5 người; tại Km 660, 661 xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 6 người, 3 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 5 người; ở Km 670, 671 xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người, 5 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 5 người và tại Km 673, 674 xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người, 5 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 5 người…

“Điểm đen” TNGT tại Km 660, 661 (thuộc địa phận xã Cư Kpô).
“Điểm đen” TNGT tại Km 660, 661 (thuộc địa phận xã Cư Kpô).

Các vụ TNGT, va chạm giao thông trên địa bàn huyện Krông Buk xảy ra theo cấp số cộng; chuyện các xe tự gây tai nạn, tự đâm vào nhau, va quệt như cơm bữa, nhẹ thì gãy tay gãy chân, nặng thì chấn thương sọ não, thậm chí tử vong. Theo anh Đỗ Ngọc Hải (người dân ở buôn Mùi 3, xã Cư Né) thì các lái xe mỗi khi đi qua những “điểm đen” này cứ giật mình thon thót với bao nỗi lo âu về TNGT luôn luôn đe dọa. Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn là do địa hình dốc, quanh co và tầm nhìn bị che khuất, các lái xe khi đến những đoạn đường này thường không làm chủ được tốc độ dẫn đến tai nạn. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng như việc thực hiện các quy định cụ thể khi tham gia giao thông của người dân còn thấp nên khi điều khiển xe đến khúc cua, chỗ rẽ mà không hề giảm ga, bấm còi, nhấn đèn xinhan; giấy phép lái xe không có, tay lái không vững, phóng nhanh, vượt ẩu... thì hậu quả TNGT tất yếu xảy ra. Bên cạnh đó một yếu tố đáng quan tâm đó là những bất cập về hạ tầng giao thông. Đơn cử, tại Km 652, 653 thuộc địa phận xã Cư Né là khu vực có lòng đường nhỏ, hai bên lề hẹp chênh sâu so với mặt đường; một số đoạn cua, đèo dốc nguy hiểm. Từ Km 672 + 200 đến Km 673 + 600 - QL 14 đoạn đi qua chợ trung tâm xã Pơng Drang là khu tập trung đông dân cư, giao nhau với tuyến Tỉnh lộ 8 và các đường ngang dân sinh, lòng đường hẹp, dốc cua nguy hiểm, hai bên đường tập trung nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, buôn bán, hằng ngày các loại phương tiện qua lại rất đông, phức tạp, đặc biệt là vào giờ cao điểm; nhiều đoạn đường thường xuyên bị ngập nước mỗi khi trời mưa, rất dễ gây ra TNGT cho người tham gia giao thông…

Trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT huyện, Công an huyện cùng chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu số vụ TNGT như: Khảo sát và xác định những “điểm đen” TNGT cần được khắc phục; đầu tư hàng chục tỷ đồng để san ủi những vật cản hai bên lề đường và lắp đặt các lan can tại những điểm có vực sâu; lắp biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc độ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể địa phương luôn tăng cường tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong chấp hành và thực hiện Luật Giao thông đường bộ; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những người vi phạm, đặc biệt kiểm tra tại 4 “điểm đen” nói trên. Thời gian tới, Công an huyện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát những “điểm đen” còn lại trên QL 14 để đề nghị đơn vị chủ quản tiến hành khắc phục.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.