Multimedia Đọc Báo in

Đón xuân với những chiến sĩ cảnh sát giao thông

09:51, 30/01/2014

Trong đêm giao thừa khi trời đất giao hòa, những chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn đang miệt mài với công việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên những tuyến đường, góp phần đem bình yên, hạnh phúc đến cho mọi người, mọi nhà...

Lực lượng CSGT (PC67-Công an tỉnh) chuẩn bị lên đường tuần tra, kiểm soát giao thông..
Lực lượng CSGT (PC67-Công an tỉnh) chuẩn bị lên đường tuần tra, kiểm soát giao thông.

Do tính chất của công việc nên chẳng năm nào cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng CSGT (PC67 - Công an tỉnh) được hưởng một cái Tết trọn vẹn với gia đình. Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng PC67 nói vui: “CSGT làm gì có Tết vì tai nạn, ùn tắc giao thông có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi, mình mà nghỉ Tết thì sẽ bỏ trống địa bàn ngay”. Quả thật, dịp Tết năm nào cũng vậy, hầu như 100% CBCS luôn túc trực ở cơ quan, đơn vị trong những ngày cao điểm bởi mọi người hiểu, chỉ lơ là một chút thôi cũng có thể xảy ra hậu quả khôn lường. Vì vậy, hy sinh một chút riêng tư để bảo đảm ATGT cho người dân được vui Xuân đón Tết là niềm vui lớn nhất của những chiến sĩ “áo vàng” trong ngày Tết cổ truyền. Bất kể giờ giấc, hễ nhận được một tin tố giác tội phạm hay một vụ TNGT là anh em vội vã lên đường làm nhiệm vụ. Vất vả nhất có lẽ là đêm 30 Tết, khi mọi người háo hức đón chào năm mới, quây quần bên mâm cơm gia đình chuẩn bị đón Giao thừa thì anh em phải căng mình ở các địa bàn, bảo đảm giao thông được thông suốt. Gần đến thời khắc giao thừa, dòng người đổ về các trung tâm ở TP. Buôn Ma Thuột và một số huyện, thị xã để xem văn nghệ và bắn pháo hoa mừng Xuân càng lớn. Vì vậy, ngay từ chiều 30 Tết, CSGT đã phải huy động toàn lực lượng ứng trực ở những tuyến giao thông trọng điểm, cử CBCS điều tiết, hướng dẫn người dân tham gia giao thông tại các ngã ba, ngã tư. Thượng úy Hồ Xuân Hùng, cán bộ Đội tuần tra, kiểm soát (PC67-Công an tỉnh) chia sẻ: “Đặc thù công việc của chúng tôi là bám đường để tuần tra kiểm soát, giữ gìn TTATGT, hướng dẫn người dân tham gia giao thông, xử lý các phương tiện giao thông vi phạm… nên gần như anh em ở ngoài đường từ sáng sớm đến tối mịt.

Trong những ngày Tết, công việc càng trở nên bận rộn bội phần bởi đây là thời điểm lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, trong đó có rất nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vi phạm phổ biến nhất là điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng đã uống bia, rượu, chở quá số người quy định... Khi bị kiểm tra, nhắc nhở nhiều người còn có phản ứng không đúng mực, có thái độ, hành vi thách thức CSGT. Những lúc gặp trường hợp như vậy, chúng tôi luôn giữ bình tĩnh, giải thích, phân tích đúng sai để người dân hiểu và hợp tác với CSGT. Ngày Tết, chúng tôi chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, chỉ những trường hợp vi phạm nặng mới xử lý”.

Lực lượng CSGT tiến hành đo nồng độ cồn trong  hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông..
Lực lượng CSGT tiến hành đo nồng độ cồn trong hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông.

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang đến gần, CBCS CSGT gần như không có ngày nghỉ, bởi đây là thời điểm lưu lượng phương tiện và người dân tham gia giao thông gia tăng đột biến. Để thực hiện tốt đợt cao điểm này, PC67 đã triển khai, quán triệt đến từng CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám sát tuyến, địa bàn trọng điểm, tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm sẵn sàng ứng phó với những tình huống xấu; huy động tối đa lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ nhằm góp phần kiềm chế và kéo giảm TNGT; hạn chế và làm giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết. Các ca trực Tết được phân công cụ thể cho từng chiến sĩ, yêu cầu tập trung xử lý mạnh và quyết liệt các lỗi vi phạm nặng. Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát 24/24h tại các địa bàn trọng điểm, các tuyến đường thường xảy ra TNGT… Đại tá Nguyễn Văn Đức cho biết thêm: “Trong những tháng cao điểm Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân sắp tới, chúng tôi luôn xác định: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui của mình. Hạnh phúc của người chiến sĩ như chúng tôi là được thấy người dân tham gia giao thông an toàn. Dù khó khăn, vất vả là vậy nhưng chúng tôi luôn nhắc nhở nhau phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, không ngừng phấn đấu, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân”.

Khi phố phường chìm vào yên tĩnh, người người trở về nhà quây quần bên gia đình thì vẫn thấp thoáng bóng dáng những chiến sĩ CSGT thầm lặng làm nhiệm vụ trên từng tuyến đường. Xin cảm ơn những người lính “áo vàng” không quản vất vả để mang đến sự bình yên cho mỗi cung đường, mỗi chuyến xe qua…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.