Multimedia Đọc Báo in

Qua việc siết chặt hoạt động đăng kiểm: Số phương tiện không đạt tiêu chuẩn lần 1 tăng cao

09:17, 15/06/2014

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, 2 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm quy trình kiểm định xe cơ giới đường bộ, từng bước góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng đối với công tác này tại địa phương.

Trong những năm qua, công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước nói chung, Dak Lak nói riêng vẫn còn nhiều bất cập. Ở một số địa phương, cán bộ quản lý, đăng kiểm viên có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không làm đúng, đủ quy trình, bỏ qua lỗi kỹ thuật… nên nhiều phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vẫn được cấp chứng nhận đăng kiểm tham gia giao thông dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Quy định tại Thông tư 59/2013-TT-BGTVT, ngày 30-12-2013 của Bộ GTVT (có hiệu lực từ 1-4-2014) và Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 12-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Nghiêm cấm kiểm định không đầy đủ nội dung, không đúng quy trình, quy định; kiểm định khi thiết bị kiểm tra không bảo đảm độ chính xác, khi mạng máy tính nội bộ hư hỏng, kiểm định ngoài dây chuyền sai quy định; ép buộc chủ xe sửa chữa, bảo dưỡng xe tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chỉ định…
 
Theo đó,việc kiểm định xe cơ giới phải thực hiện đúng 5 công đoạn gồm: kiểm tra nhận dạng tổng quát về đèn chiếu sáng, kích thước thùng hàng, lốp xe, màu sơn; kiểm tra thân vỏ, buồng lái; phanh, độ trượt ngang; khí thải, độ ồn; gầm xe và các bộ phận liên quan. Nếu như trước đây, đối với các xe mắc các lỗi về khâu nhận dạng tổng quát, đăng kiểm viên thường “xí xóa” cho qua, hoặc chỉ cần yêu cầu chủ xe về khắc phục và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm mà không yêu cầu cho xe quay lại trung tâm để kiểm định lần 2 nên số lượt xe đăng kiểm trong cùng một đơn vị thời gian và số phương tiện “đạt chuẩn” tăng nhiều hơn so với thời điểm siết chặt các quy trình trong hoạt động đăng kiểm. Theo số liệu thống kê tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 4702D (xã Hòa Phú, TP.Buôn Ma Thuột), cho thấy: 5 tháng đầu năm 2013 đơn vị đã tiến hành kiểm định 10.271 lượt phương tiện, trong đó tổng số lượt phương tiện đạt chuẩn 6.541, không đạt chuẩn 3.730 phương tiện, chiếm khoảng 36%.
 
Trong khi đó cùng khoảng thời gian của năm 2014, tại trung tâm này chỉ có 8.628 lượt phương tiện được kiểm định, nhưng có tới 3.452 phương tiện không đạt chuẩn, chiếm 40% số phương tiện được kiểm định, riêng số phương tiện không đạt chuẩn qua kiểm định lần 1 chiếm tỷ lệ rất cao, trên 56% (3.717/6.606 phương tiện). Trong đó, loại xe tải từ 2 đến 7 tấn có 1.548 phương tiện được kiểm định lần 1 thì có tới 1.160 xe không đạt chuẩn, chiếm trên 64%. Tại Trung tâm đăng kiểm 4701D, số lượt phương tiện kiểm định lần 1 là 7.180, trong đó có 3.955 lượt phương tiện không đạt chuẩn, chiếm trên 55%, riêng ô tô tải từ 2 tấn trở xuống có 1.713 phương tiện kiểm định lần 1, có tới 1.110 phương tiện không đạt chuẩn, chiếm 65%... Ông Lê Tấn Hiệp, Quyền Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 4701D cho biết, việc thực hiện nghiêm các quy trình sẽ dẫn đến số phương tiện được đăng kiểm trong cùng một đơn vị thời gian sẽ ít hơn. Chẳng hạn, tại trung tâm, trước đây 1 ngày có thể kiểm định khoảng 70 xe các loại, thì từ 1-4-2014 chỉ thực hiện khoảng 50 xe/ngày. Còn về hiện tượng xe xếp hàng chờ đăng kiểm, ông Hiệp lý giải: do lượng xe không đạt chuẩn phải kiểm định lần 2, thậm chí có xe phải kiểm định lần 3, lần 4.
Kiểm tra nhận dạng xe tại Trung tâm đăng kiểm 4701D.
Kiểm tra nhận dạng xe tại Trung tâm đăng kiểm 4701D.

Anh Nguyễn Văn Tiến, một lái xe ở thị xã Buôn Hồ tâm sự, gia đình anh có 6 xe, gồm 2 xe tải ben 15 tấn, 2 xe tải thùng 2,5 tấn, 1 xe con 5 chỗ ngồi và 1 xe 16 chỗ. Lần này anh đưa xe 5 chỗ đi kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 4701D, nhân viên trung tâm gửi giấy báo xe anh mắc lỗi đèn chiếu sáng, anh phải đến gara sửa chữa rồi mới đưa đến trung tâm kiểm định lại. Tuy nhiên, đối với 2 xe ben 15 tấn, do đời xe đã cũ, nếu giờ đưa ra gara sửa chữa, mỗi xe anh phải trả từ 15 đến 20 triệu đồng, nhưng nếu không “cắt gọt” lại thùng hàng hoán cải trước đó thì các trung tâm không thực hiện kiểm định cho xe. Đặc biệt, trong thời gian này, lực lượng chức năng đang thực hiện nghiêm công tác kiểm soát tải trọng xe và siết chặt hoạt động đăng kiểm, anh đành để 2 xe ben ở nhà. Còn trường hợp anh Phạm Hồng Quang, xã Hòa Thuận (TP.Buôn Ma Thuột) cho hay, chiếc taxi 7 chỗ của gia đình anh đi “khám” lần này là lần 2. Lần 1 “khám” xong, trung tâm báo chưa đạt yêu cầu về hệ thống đèn nên anh đã đưa xe đến gara khắc phục.

Ông Phan Hoài Nam, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 4702D cho biết: để hạn chế tình trạng xe ùn ứ, Trung tâm đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, không để xảy ra tiêu cực, bảo đảm công bằng trong hoạt động đăng kiểm. Khi xác định rõ lỗi, đề nghị cho xe về sửa chữa, tuyệt đối không kiểm định đối với xe quay lại mà chưa khắc phục lỗi thông báo trước đó. Đối với chủ xe, lái xe đã có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực, chủ động cắt phần cơi nới thùng hàng, bảo dưỡng, sửa chữa trước khi đưa xe đi kiểm định…. Rõ ràng, việc siết chặt hoạt động đăng kiểm đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên và chủ xe, từng bước giảm tiêu cực và nâng cao lòng tin của người dân đối với  công tác này.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2014, Cục đã kiểm tra trên 50 trung tâm và 9 chi cục, qua đó xử lý nghiêm 3 đơn vị, 37 đăng kiểm viên và 1 nhân viên nghiệp vụ vi phạm về quy trình, hoạt động đăng kiểm.

Phạm Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.