Multimedia Đọc Báo in

Tình hình tai nạn giao thông năm 2014: Diễn biến bất thường

16:12, 20/01/2015
Năm 2014 là năm thứ 7 liên tiếp, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Dak Lak giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương. Tuy nhiên, tình hình này vẫn diễn biến khó lường, vẫn còn những bất thường ở một số thời điểm, thiếu tính bền vững.
 
Cụ thể, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh giảm 51 vụ, 34 người chết và 12 người bị thương so với năm 2013. Tuy nhiên, ở một số thời điểm, số vụ, số người chết do TNGT ở mức rất cao, như các tháng 1, 3, 5, 6, 9 và tháng 10, trung bình mỗi tháng xảy ra 24 vụ, làm chết 26 người. Từ con số đó cho thấy, mặc dù tai nạn giảm, song do thiếu bền vững nên tỷ lệ người chết vẫn ở mức rất cao. Đơn cử, trong tháng 10-2014, riêng trên địa bàn huyện Ea H’leo đã xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 4 người chết và hàng chục người bị thương. Qua làm rõ nguyên nhân của lực lượng chức năng, TNGT xảy ra chủ yếu tập trung ở việc người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi lấn phần đường quy định. Đặc biệt là tình trạng sau khi uống rượu bia vẫn tham gia giao thông là nguyên nhân chính dẫn tới các vụ TNGT. Có thể thấy tình trạng uống rượu bia xong vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông diễn ra ở mọi lúc mọi nơi, mọi thành phần và nhiều lứa tuổi. Nhất là vào thời gian cuối năm khi diễn ra nhiều cuộc liên hoan thì TNGT sẽ còn diễn biến phức tạp. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra bởi lý do mất kiểm soát, không làm chủ được tay lái của các tài xế sau cuộc vui quá chén. Có trường hợp vì say, điều khiển phương tiện đâm vào trụ điện, lề đường, vào người đi đường gây tai nạn rất đáng tiếc, như vụ tai nạn thương tâm làm 2 người chết và 8 người bị thương tại địa bàn thị trấn Ea Đrăng (Ea H’leo) vào ngày 20-10-2014.
CSGT Công an TP. Buôn Ma Thuột đang làm nhiệm vụ trên đường Lê Duẩn.
CSGT Công an TP. Buôn Ma Thuột đang làm nhiệm vụ trên đường Lê Duẩn.

Tuy đã có nhiều bài học nhãn tiền và các chế tài xử phạt tăng cao, nhưng dường như vẫn chưa đủ sức cảnh tỉnh, răn đe đối với những người vi phạm. Do đó, vào những ngày lễ lớn, ngày nghỉ Tết, TNGT ở các địa phương lại tăng cao bất thường. Đơn cử như trong 4 ngày nghỉ Tết dương lịch 2015, trên địa bàn tỉnh TNGT tăng cả ba tiêu chí so cùng kỳ với năm 2014. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 9 người. Trong đó, TNGT từ nghiêm trọng trở lên xảy ra 5 vụ, làm chết 5 người, bị thương 5 người, hư hỏng 8 xe mô tô. Đáng chú ý, 100% số vụ TNGT đều xảy ra trên các tuyến đường ở khu vực nông thôn. Con số này phần nào đã minh chứng  việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân khu vực nông thôn còn thấp, tỷ lệ người vi phạm trật tự ATGT vẫn còn ở mức cao. Còn nhớ cách đây không lâu, vào cuối tháng 10-2014, tại xã Ea Tul, huyện Cư M’gar đã xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 thanh niên chết tại chỗ. Qua điều tra làm rõ của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân xảy ra tai nạn do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, không đội mũ bảo hiểm và sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan, một khía cạnh cần đề cập đến là hạ tầng giao thông khu vực nông thôn nói riêng, các tuyến đường toàn tỉnh nói chung vẫn còn nhiều bất cập, chưa theo kịp nhu cầu phát triển chung của xã hội, hoạt động giao thông trên các tuyến này vẫn là giao thông hỗn hợp. Các tuyến tỉnh lộ, đường huyện, đường xã có được nâng cấp, cải tạo, song chưa đạt cấp kỹ thuật của đường, thiếu biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường; nhiều nơi lề đường bị sạt lở, người tham gia giao thông khi gặp sự cố không còn chỗ tránh nên bị tai nạn…

Để chủ động ngăn ngừa TNGT có thể xảy ra trong thời gian trước trong và sau tết Nguyên đán 2015, các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh và chính quyền đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế TNGT. Cụ thể, lực lượng CSGT Công an tỉnh mở đợt cao điểm về công tác bảo đảm trật tự ATGT, với các giải pháp trọng tâm tăng cường tuần tra, kiểm tra đối với xe ôtô chở khách, ôtô chở hàng, taxi, xe mô tô theo các chuyên đề: xử lý xe chở quá khách, quá tải, vi phạm về nồng độ cồn; phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định. Bên cạnh đó, ngành GTVT cũng tăng cường công tác tuần tra về tình trạng chở quá tải trọng quy định bằng cân xách tay trên các tuyến đường nông thôn, ở các khu vực tập trung nhiều vật liệu xây dựng...

 Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.