Multimedia Đọc Báo in

Khó khăn trong công tác bảo đảm an toàn giao thông ở Krông Bông

14:58, 03/11/2015

Phương tiện giao thông tăng nhanh trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đúng mức, nhiều tuyến đường đang ngày một xuống cấp nghiêm trọng, ý thức tham gia giao thông của một số người dân chưa cao... là những khó khăn mà huyện Krông Bông đang gặp phải trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Theo đánh giá của Ban ATGT huyện Krông Bông, từ đầu năm đến nay tình hình TTATGT trên địa bàn huyện diễn biến hết sức phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) so với cùng kỳ năm 2014. Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện), từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 6 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 6 người, bị thương 6 người, hư hỏng 5 phương tiện giao thông; so với cùng kỳ năm 2014 tăng 5 vụ, 4 người chết và 3 người bị thương. Được biết, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn huyện tương đối phức tạp, với khoảng 420 km giao thông đường bộ, trong đó có trên 10 km Quốc lộ 27 (nối tỉnh Đắk Lắk với Lâm Đồng), hơn 60 km tỉnh lộ (tỉnh lộ 9 và tỉnh lộ 12) và hàng trăm ki-lô-mét đường giao thông liên xã, đường thôn, buôn... Hầu hết các tuyến đường đã được trải nhựa, bê tông nhưng nhiều chỗ đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Đơn cử như tuyến tỉnh lộ 9 nối huyện Krông Bông với Krông Pắc dài khoảng 27 km nhưng trong 3 năm trở lại đây, tuyến đường này đã bị hư hỏng nghiêm trọng, chưa được sửa chữa. Dọc tuyến đường này hầu như không có biển báo hiệu giao thông tại các khúc cua, các điểm giao nhau, trường học… khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Anh Phún Văn Phong (một người dân tại xã Cư Kty, huyện Krông Bông) cho biết: “Tuyến đường này lâu nay đã bị hư hỏng trầm trọng, ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì mặt đường lênh láng nước, nhiều đoạn xuất hiện “ao” sâu từ 20-40 cm “bẫy” người đi đường. Tội nghiệp nhất là các cháu học sinh, mỗi lần xe ôtô chạy qua, nước bay tung tóe, lấm lem bùn đất phải nghỉ học. Trên tuyến đường này hằng ngày còn có hàng trăm lượt xe chở vật liệu xây dựng, gỗ, nông sản, phân bón… đi qua nên đường xuống cấp nhanh chóng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao”.

Tỉnh lộ 9 đoạn đi qua địa bàn huyện Krông Bông hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Tỉnh lộ 9 đoạn đi qua địa bàn huyện Krông Bông hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh đường giao thông đang ngày một xuống cấp thì phương tiện giao thông ngày một tăng nhanh cũng là nguyên nhân khiến cho công tác bảo đảm TTATGT của ngành chức năng địa phương gặp muôn vàn khó khăn. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Krông Bông đã đăng ký mới cho trên 1.500 phương tiện các loại, nâng tổng số phương tiện hiện đang quản lý lên con số hơn 10 nghìn. Ngoài ra, huyện Krông Bông còn có 38 thôn, buôn người dân tộc thiểu số tại chỗ; 13 thôn, buôn người Mông sinh sống. Trình độ dân trí của người dân vùng sâu, vùng xa chưa đồng đều, nhận thức của người dân về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) vẫn còn hạn chế, đặc biệt một bộ phận không nhỏ thanh - thiếu niên. Trong khi đó, lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm còn mỏng, không thể bố trí phân công bao quát địa bàn; phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác tuần tra kiểm soát còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Hơn nữa, sự phối hợp giữa các đơn vị, đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về ATGT chưa chặt chẽ, chưa tạo được phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân…

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thời gian qua các ngành chức năng trên địa bàn huyện đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm TTATGT. Cụ thể là, ngay từ đầu năm Ban ATGT huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, cơ quan, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật GTĐB cho nhiều tầng lớp nhân dân. Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, trong đó tập trung vào các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật GTĐB là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: đi sai làn đường, phần đường, uống rượu bia quá nồng độ cồn cho phép vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy... Qua hoạt động tuần tra kiểm soát, đã phát hiện và lập biên bản 2.309 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt trên 2.000 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 1,2 tỷ đồng. Đại tá Bùi Xuân Ngọc, Trưởng Công an huyện Krông Bông cho biết: Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm. Trong công tác tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB, chúng tôi kết hợp tuyên truyền miệng và triển lãm tranh, ảnh về các vụ TNGT, các hành vi vi phạm Luật GTĐB để người dân hiểu về Luật GTĐB. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, chấp hành nghiêm điều lệnh, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, do mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện lớn, nhiều chỗ hiện chưa hoàn thiện nên lực lượng CSGT gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tuần tra lưu động. Thời gian tới, đặc biệt những tháng cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, thanh-thiếu niên vùng sâu, vùng xa; đồng thời tăng cường và duy trì thường xuyên lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm Luật GTĐB”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.