Multimedia Đọc Báo in

Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông: Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại

09:26, 28/11/2016

Ban ATGT tỉnh và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh vừa tổ chức Lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, nhằm mục đích kêu gọi chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của những gia đình có người bị tử vong do tai nạn giao thông (TNGT).

“Thảm họa TNGT – Hãy hành động”; “An toàn mọi lúc, hạnh phúc mọi nơi” không chỉ là những khẩu hiệu tuyên truyền trong buổi lễ mà còn là lời nhắc nhở mọi người luôn ý thức về hiểm họa TNGT, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm ATGT... Lễ tưởng niệm năm nay gồm 2 hoạt động chính: các nghi thức cầu nguyện như truyền đăng đốt nến, lễ thỉnh linh, lễ quy y linh, lễ tiến linh... và trao quà cho các gia đình có người bị nạn.

Mỗi vụ TNGT đều để lại hậu quả nặng nề nhưng có lẽ thiệt hại về tính mạng là không gì bù đắp được. Di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người thân, bạn bè những người bị nạn. Ở Việt Nam, bình quân mỗi ngày có khoảng 20 người bị TNGT cướp đi mạng sống cùng với hàng trăm người bị thương tật suốt đời. Tại Đắk Lắk, trong 11 tháng năm 2016 đã xảy ra 209 vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên, làm chết 217 người, bị thương 106 người, so với cùng kỳ năm 2015 tăng 10 vụ, tăng 1 người chết, tăng 16 người bị thương.

Các tăng ni, phật tử cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT tại Lễ tưởng niệm.
Các tăng ni, phật tử cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT tại Lễ tưởng niệm.

TNGT đang trở thành  nỗi lo thường trực trong mỗi người, nhiều vụ tai nạn xảy ra cũng chỉ vì sự bất cẩn của người điều khiển phương tiện để rồi không chỉ bản thân họ mà những người xung quanh phải chịu những hậu quả đáng tiếc. Lau những giọt nước mắt đau xót, chị Nguyễn Châu Sa, xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) có chồng mất vì TNGT trong tháng 3 năm nay bộc bạch, kể từ ngày chồng mất, cuộc sống của gia đình chị bị đảo lộn. Con cái còn nhỏ, mất chồng mất đi chỗ dựa nên chị cảm thấy chênh vênh, hụt hẫng, luôn bị ám ảnh bởi ngày định mệnh ấy, là một trong số những người đang phải gánh chịu hậu quả của TNGT, chị muốn gửi gắm, kêu gọi mọi người khi tham gia giao thông luôn ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.

Đã 5 năm trôi qua, chị Nguyễn Thị Lành, xã Ea Huar (Buôn Đôn) không thể cầm nổi nước mắt khi nhắc đến sự ra đi vĩnh viễn của chồng. Năm 2011, trên đường đi làm về, chồng chị xin ngồi nhờ xe của một người bạn, do bất cẩn của người cầm lái, chiếc xe tông vào cột mốc, khiến chồng chị ngồi phía sau đập đầu xuống đường, tử vong tại chỗ. Kể từ ngày đó, gánh nặng đè lên đôi vai chị, một mình làm thuê cuốc mướn, gồng gánh nuôi 4 đứa con ăn học.

Hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT”, những năm qua, các cấp các ngành trong tỉnh, bằng những hành động thiết thực, đã thăm hỏi, tặng quà, động viên nạn nhân TNGT và gia đình các nạn nhân trên địa bàn tỉnh với mong muốn sẻ chia phần nào nỗi đau của họ. Hằng năm, hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ người bị nạn và thân nhân của họ luôn được Ban ATGT tỉnh thực hiện kịp thời. Hành động này thể hiện tính nhân văn sâu sắc, không chỉ giúp xoa dịu nỗi đau, mất mát trong gia đình những người bị nạn mà còn phát huy hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền về ATGT.

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, như thông điệp của Ủy ban ATGT Quốc gia kêu gọi năm nay, hoạt động tưởng niệm các nạn nhân mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức là dịp để chúng ta tưởng nhớ và thương cảm với những người không may qua đời khi tham gia giao thông; cùng chia sẻ để phần nào xoa dịu nỗi đau đối với người thân của họ. Đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự cần thiết phải chấp hành luật giao thông, nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần giáo dục con em mình từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Ngày 27-10-2005, Liên Hiệp quốc chọn ngày chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hằng năm là Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ. Tháng 3-2010, Đại hội đồng Liên Hiệp quốc thông qua Nghị quyết A/64/L.44 công bố “Thập niên hành động vì sự an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020”, với sự tham gia của Việt Nam và hơn 100 quốc gia khác.

 

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc