Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông cho người dân

09:04, 01/12/2017

Trong thời gian qua, song song với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Cư M’gar đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh và người dân trên địa bàn, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Buổi sinh hoạt dưới cờ cuối tháng 9 tại Trường THCS Nguyễn Huệ (xã EaM’nang) có sự tham gia của các cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện để tuyên truyền về những quy định của Luật Giao thông đường bộ. Tại đây, các em học sinh đã được thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn huyện và xã, dẫn chứng các vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên địa bàn và phân tích nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Đồng thời, các em được phổ biến một số quy định của Luật Giao thông đường bộ; các biện pháp phòng ngừa các hành vi vi phạm có thể gây ra tai nạn giao thông, mức xử phạt và hình thức xử phạt khi vi phạm các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường, phần đường quy định…

Nhờ cách truyền đạt dễ hiểu nên dù buổi tuyên truyền chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đã giúp các em học sinh hiểu thêm những quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Em Lê Thị Yến Nhi, học sinh lớp 8A1 chia sẻ: “Các chú Công an truyền đạt cho chúng em những kiến thức rất bổ ích, chỉ ra những lỗi mà chúng em thường hay mắc phải. Hiểu rồi nên em sẽ chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho mình và cho mọi người”.

Cảnh sát giao thông - Công an huyện Cư M’gar tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Trường Tiểu học  Lê Thị Hồng Gấm (xã Cư Suê).
Cảnh sát giao thông - Công an huyện Cư M’gar tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (xã Cư Suê).

Tuyên truyền pháp luật giao thông trong trường học chỉ là một trong nhiều hoạt động được Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Cư M’gar triển khai thời gian qua nhằm góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân khi lưu thông trên đường. Từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị đã phối hợp tổ chức được 22 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, thu hút hơn 2.600 lượt người tham gia. Để công tác tuyên truyền đạt được hiệu quả, tùy vào tâm lý lứa tuổi và đối tượng tham gia, nội dung, chủ đề tuyên truyền sẽ được Đội Cảnh sát giao thông lựa chọn phù hợp để truyền đạt… Cùng với tuyên truyền trực tiếp, đơn vị còn phối hợp phổ biến nội dung Luật Giao thông trên Đài Truyền thanh huyện; xây dựng hàng chục tin, bài, tập trung vào cảnh báo tình trạng tai nạn giao thông, các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm…

Việc triển khai tích cực nhiều biện pháp tuyên truyền đã góp phần giúp ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh và nhân dân từng bước được nâng lên. Thiếu tá Lê Trọng Tưởng, đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Cư M’gar cho biết: “Trong thời gian qua, vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn huyện đã được kiềm giảm, hạn chế được tình trạng chạy xe lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định ở khu vực trung tâm huyện. Bà con ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đông bào dân tộc thiểu số sinh sống cũng bước đầu có ý thức chấp hành pháp luật song vẫn còn xảy ra tình trạng vi phạm, nhất là lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… Chúng tôi đã tăng cường và huy động lực lượng Công an các địa phương tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Các buổi tuyên truyền hầu như chỉ thu hút người lớn tuổi tham gia, còn lực lượng thanh niên - đối tượng chủ yếu vi phạm thì rất ít. Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, thu hút đối với nhiều đối tượng tham gia hơn. 

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.