Multimedia Đọc Báo in

Theo chân cảnh sát giao thông xử lý "ma men"

14:31, 29/04/2021
Tối 28-4, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP. Buôn Ma Thuột đã ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội dịp Lễ 30-4, 1-5; bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có mặt cùng cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

1
Lực lượng CSGT, Công an TP. Buôn Ma Thuột ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm TTATGT.
 
Tại chốt kiểm soát giao thông trên đường Nguyễn Tất Thành, chỉ trong vòng hơn một giờ đồng hồ, tổ công tác đã kiểm tra nồng độ cồn và xử lý hơn 10 trường hợp tài xế đã sử dụng rượu, bia nhưng vẫn lái xe ra đường.
 
Khoảng 20 giờ, phát hiện xe mô tô BKS: 47E1-321.41 lưu thông  trên đoạn gần bùng binh Km3 có dấu hiệu vi phạm nên tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe là anh D. Đ. M. (SN 1993, trú ở xã Ea Tân, huyện Krông Năng) cho ra kết quả 0,349 miligam/1 lít khí thở. Với kết quả này anh Minh bị xử lý hành chính với số tiền 4,5 triệu đồng kèm hình phạt bổ sung là giữ xe 30 ngày, tước Giấy phép lái xe 17 tháng. Lúc đầu, anh M. tỏ ra bất hợp tác nhưng được tổ công tác giải thích cặn kẽ thì anh đã nhận ra lỗi vi phạm của mình và ký vào biên bản.
 
1
Khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng CSGT sẽ dừng phương tiện để kiểm tra hành chính...

Khoảng 15 phút sau, tổ công tác phát hiện xe mô tô BKS: 47B1-323.65 do anh L. X. N. (SN 1975, trú phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển có dấu hiệu vi phạm nên tiến hành dừng phương tiện kiểm tra. Khi nghe thông báo kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn và yêu cầu hợp tác, lúc đầu anh N. không chịu thổi vào máy đo, lực lượng CSGT kiên trì giải thích và thuyết phục đến khoảng 20 phút sau anh mới thừa nhận là đã sử dụng rượu, bia trước khi tham gia giao thông. Với kết quả kiểm tra nồng độ cồn là 0,084 miligam/1lít khí thở, anh N. đã bị lập biên bản xử lý với mức phạt 2 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 30 ngày và tước Giấy phép lái xe 10 tháng...

1
... đồng thời tiến hành đo nồng độ cồn.

Theo Đại úy Nguyễn Hiệp Bình, Đội phó Đội CSGT, Công an TP. Buôn Ma Thuột, từ khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020, với mức xử phạt khá cao, nhất là vi phạm nồng độ cồn, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được nâng lên. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức, không chấp hành tốt hoặc chấp hành theo kiểu đối phó...

Trong đợt cao điểm này, đơn vị sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là về nồng độ cồn và chất ma túy. Để đạt hiệu quả cao, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát 24/24 giờ khéo kín địa bàn, tập trung vào những tuyến đường có mật độ giao thông cao hay tại các khu vực nhiều nhà hàng, quán nhậu, karaoke và những điểm đen thường xảy ra TNGT; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban ngành đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật phù hợp với từng đối tượng, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

1
Đối với các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT sẽ trực tiếp lập biên bản xử lý vi phạm hành chính...

Đại úy Bình chia sẻ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT vẫn còn gặp không ít trường hợp quá say xỉn, không còn tỉnh táo, có thái độ chống đối, thách thức lực lượng chức năng làm cho việc xử phạt mất rất nhiều thời gian. Đối với những trường hợp như vậy, chúng tôi vẫn phải kiên trì giải thích cho người vi phạm hiểu rõ cái sai, còn với những hành vi chống đối sẽ có biện pháp cứng rắn nếu cần thiết.

Ngoài bảo đảm TTATGT, lực lượng CSGT còn chú trọng tuyên truyền người tham gia giao thông nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ đều phải đeo khẩu trang theo quy định; khi dừng phương tiện, cán bộ, chiến sĩ sẽ nhắc tài xế đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn và tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế...
 
Khi đã uống rượu bia, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không còn được tỉnh táo, nếu gặp sự cố trên đường sẽ không thể xử lý được, đó là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm. Thời gian tới, nhất là dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, dự báo tình hình TTATGT sẽ tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, người tham gia giao thông cần nêu cao tinh thần tự giác chấp hành, thực hiện đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là tuân thủ quy định “Đã uống rượu, bia không lái xe”, nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh.
 
1
... kết hợp với xử lý nghiêm là tuyên truyền, nhắc nhở để người tham gia giao thông nâng cao ý thức.
 
Từ nay cho đến khi kết thúc đợt bầu cử (hết tháng 5-2021), lực lượng CSGT thành phố sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thành phố và Công an các xã, phường triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông; trong đó, trọng tâm là bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố.
Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.