Multimedia Đọc Báo in

Xử lý một cơ sở sản xuất thạch, mứt ở TP. Buôn Ma Thuột vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm

22:37, 08/03/2011
Ngày 7-3, Phòng Cảnh sát môi trường - CA tỉnh đã phát hiện cơ sở sản xuất thạch, mua bán mứt ở số 12 đường Điểu Văn Cải (TP.Buôn Ma Thuột ) vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chủ cơ sở là Phan Văn Đỉnh (SN 1974), trú tại địa chỉ nói trên, đã không xuất trình được bất cứ hồ sơ, giấy tờ nào theo quy định về sản xuất thực phẩm. Khi được kiểm tra, lò nấu thạch sâm sa của ông Đỉnh vẫn đang hoạt động: Để dưới nền sân là 9 chậu thạch sâm sa thành phẩm, ngay cạnh đó là một ổ mèo, có cả mèo đang ngủ, bề mặt các chậu thạch dính đầy bụi và lông mèo. Còn ngay phía trên các chậu thạch thì lại có rất nhiều lồng đang nuôi nhốt chim; quanh đó cũng có hàng chục lồng khác nuôi nhốt chim và sóc.
Lực lượng chức năng đang kiểm tra tại cơ sở của ông Đỉnh
Lực lượng chức năng đang kiểm tra tại cơ sở của ông Đỉnh
Ông Đỉnh khai đã hoạt động sản xuất thạch sâm sa từ tháng 3-2010 đến nay. Cây sâm sa khô sau khi được mua về cho vào thùng nước, đốt lửa nấu, khi lá, thân nở ra thì cho bột sun phát sắt ( FeSO4 ) - vốn là nguyên liệu để sản xuất phân bón vô cơ - vào để làm kết tủa, đóng váng bụi và rác. Sau đó, nước được lọc xả vào các chậu rồi pha nước tro tàu vào để tạo độ dai, giòn cho thạch. Ngoài ra, ông Đỉnh còn sản xuất một thứ gọi là bánh lọt (để làm chè ăn), có cách tương tự làm bún gạo rồi pha phẩm màu vào. Mỗi ngày có khoảng 40 kg bánh này được ra lò. Thạch sâm sa, bánh lọt, các loại mứt và thạch dừa Trung Quốc được ông  Đỉnh đem ra quầy hàng của gia đình ở chợ BMT bán và bỏ mối cho các hộ trong chợ.
Tại cơ sở này, Cảnh sát môi trường đã lập biên bản tạm giữ gần 3,6 tấn mứt các loại gồm táo, đu đủ, chuối … không rõ nguồn gốc xuất xứ và không hóa đơn chứng từ mua bán. Đáng chú ý là trong số đó có đến 74 thùng thạch dừa trọng lượng 1.480 kg có nhãn hiệu Trung Quốc với màu sắc rất sặc sỡ và không tự nhiên. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tạm giữ 100 kg sun phát sắt và 7 can nhựa nước tro tàu loại 20 lít, đều không rõ xuất xứ hoặc không nhãn mác theo quy định.
 
Cơ quan chức năng đang tiếp tục lập hồ sơ để xử lý các vi phạm đối với ông Phan Văn Đỉnh.

Trọng Tính

Ý kiến bạn đọc