Multimedia Đọc Báo in

Bắt nhóm lâm tặc phá rừng ở khu du lịch sinh thái Bản Đôn

10:03, 14/08/2013

Trong thời gian qua, tại Khu du lịch sinh thái Bản Đôn (huyện Buôn Đôn) đã xảy ra các vụ phá rừng. Sau gần 2 tháng điều tra, đến nay Công an huyện Buôn Đôn đã bắt được một nhóm đối tượng lâm tặc.

Bước đầu xác định 2 đối tượng chính trong nhóm khai thác gỗ trái phép tại Khu du lịch sinh thái Bản Đôn là Phạm Văn Vượng (SN 1975,  trú tại buôn Ea Mar, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) và Nguyễn Thành Lam (SN 1983, trú tại buôn Ea Rông B, xã Krông Na). Vượng được lãnh đạo Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Bản Đôn thuê cắt dọn củi và các cây già bị ngã đổ tại các khu rừng. Sau đó Vượng đã kêu nhóm của Lam vào khai thác. Lợi dụng sự buông lỏng quản lý, giám sát của công ty này, nhóm đối tượng trên đã ngang nhiên đưa phương tiện và người vào khai thác trái phép hơn 70m3 gỗ các loại. Tại cơ quan Công an, đối tượng Vượng khai nhận đã bán gỗ cho đối tượng Lam được 80 triệu đồng, sau đó lấy 20,5 triệu đồng, còn lại nộp tiền cho Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Bản Đôn (thu dưới hình thức tiền bán phế liệu). Các đối tượng này đã khai thác, vận chuyển trót lọt ra ngoài và bán 37m3 gỗ chiêu liêu, gáo vàng. Tại hiện trường còn lại 40,5 m3 gỗ từ nhóm II đến nhóm VII đã cắt phá nhưng chưa kịp tẩu tán.

Điều đáng nói là khu vực tập kết và khai thác của bọn lâm tặc chỉ cách Trung tâm điều hành của Khu du lịch chưa tới 1km. Việc khai thác, vận chuyển gỗ lậu diễn ra trong thời gian dài và xe phải đi qua cổng bảo vệ của Công ty. Bên cạnh đó việc tổ chức giao rừng cho các đối tượng vào cắt dọn vệ sinh rừng, dẫn đến hậu quả bị các đối tượng này vào cắt trộm gỗ là sai thẩm quyền và thiếu sự quản lý.

Duy Hòa


Ý kiến bạn đọc