Multimedia Đọc Báo in

Truy tố 43 bị can làm Hồ sơ thương binh giả

13:19, 06/01/2014
Trong thời gian từ cuối năm 2006 đến đầu năm 2012, các đối tượng Trần Hữu Loan, Hoàng Thế Vinh, Phạm Xuân Ngọc (cùng trú tại tỉnh Nam Định) và Trần Văn Chính (SN 1951) trú tại xã Ea Bông (huyện Krông Ana), Trần Thị Hồng (SN 1954) trú tổ 1, khối 8, phường Tân An (TP.Buôn Ma Thuột) đã liên hệ giao dịch với nhau để làm giả 44 bộ hồ sơ thương, bệnh binh giả đăng ký nhận chế độ tại các tỉnh Dak Lak, Dak Nông, Đồng Nai, Bình Phước, Ninh Thuận và Gia Lai. Trong đó, Chính thông qua Ngọc đã làm giả 36 bộ hồ sơ, Hồng thông qua Ngọc làm giả 8 bộ hồ sơ. Tất cả số hồ sơ này được Ngọc thông qua Hoàng Thế Vinh và Trần Hữu Loan (hiện đã chết) để làm giả.

Quá trình làm hồ sơ, Loan, Vinh và Ngọc đã thông qua Chính và Hồng  hướng dẫn người có nhu cầu làm hồ sơ cung cấp các giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ thương, bệnh binh giả và thỏa thuận giá cả. Ban đầu, người sử dụng hồ sơ phải đưa cho Chính, Hồng bản photo công chứng sổ hộ khẩu, CMND, ảnh thẻ, giấy tờ hoặc thông tin về quá trình tham gia quân đội. Chính, Hồng đã chuyển giấy tờ, tiền đặt cọc cho Ngọc, Ngọc tiếp tục chuyển cho Vinh và Vinh chuyển giấy tờ này cho Loan để làm giả thẻ thương, bệnh binh. Sau khi có thẻ thương, bệnh binh giả, các đối tượng này tiếp tục hướng dẫn người có nhu cầu photo công chứng thẻ thương, bệnh binh, viết đơn xin chuyển chế độ từ quê quán đến nơi họ đang thường trú để hoàn thiện hồ sơ thương, bệnh binh theo hình thức chuyển vùng (hồ sơ cá nhân niêm phong cầm tay) và nộp hồ sơ tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi họ có hộ khẩu thường trú để được nhận chế độ.

Liên quan đến đường dây làm hồ sơ thương binh giả này, Viện KSND tỉnh vừa ban hành cáo trạng truy tố 43 bị can phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Với thủ đoạn làm hồ sơ giả từ các tỉnh phía bắc sau đó chuyển vào các tỉnh phía nam để hưởng chế độ, các bị can đã chiếm đoạt của Nhà nước tổng số tiền là 1.925.757.850 đồng. Các bị can hưởng lợi từ việc làm giả hồ sơ thương, bệnh binh cho các đối tượng với số tiền là 581.200.000 đồng.

V.K.S


Ý kiến bạn đọc