Multimedia Đọc Báo in

Chuyện những người "vỡ mộng" trở về

11:18, 25/08/2015

Do bị dụ dỗ, ảo tưởng về một cuộc sống giàu có nơi xứ người, thời gian qua, nhiều người dân ở một số buôn làng trên địa bàn tỉnh đã lén lút bán nhà cửa, đất đai, trâu bò hoặc vay mượn tiền đưa cho kẻ xấu dẫn đường vượt biên sang Campuchia và Thái Lan chờ được đưa đi định cư ở Mỹ. Hậu quả là tất cả họ đều lâm cảnh “tiền mất tật mang”, bơ vơ nơi đất khách.

Kpă Y Nek (ngoài cùng bên phải) vui mừng khi được trở về đoàn tụ với gia đình.
Kpă Y Nek (ngoài cùng bên phải) vui mừng khi được trở về đoàn tụ với gia đình.

Gần đây, tại một số buôn làng ở huyện Ea H’leo, có một số người bỗng nhiên bỏ đi đâu không ai biết, kể cả cha mẹ, anh em, vợ con. Điển hình là 5 người gồm: Rcăm Y Pin (SN 1973), ở buôn Săm B, xã Ea H’leo; Rmah Y Jang (SN 1973), ở buôn Dang, xã Ea H’leo; Nay Biên (SN 1980), ở buôn Bung, xã Ea Sol; R’ô Y Phiong (SN 1966) và Kpă Y Nek (SN 1971), cùng ở buôn Drài, xã Dlei Yang.  Từ ngày chồng vô cớ bỏ đi, Kpă  H’Yuch - vợ Y Phiong - và lũ con nhỏ rất buồn khổ, lo lắng. Nương rẫy, cà phê, tiêu thiếu người chăm sóc nên chẳng thu được bao nhiêu, những việc nặng nhọc không có người làm, mấy đứa con nhỏ không có bố bên cạnh bơ vơ, ngơ ngác. Ở nhà, H’Yuch phải thay chồng gánh vác nhiều việc nên rất mệt nhọc. Cuộc sống của mẹ con H’Yuch càng lúc càng lâm vào khó khăn. Tại nhà của Rcăm Y Pin, Nay Biên, Rmah Y Jang và Kpă Y Nek cũng vậy. Vắng chồng, vợ của Y Nek là H’Ploăt Niê không buồn đi làm nương rẫy, đêm đêm chị nằm thao thức trong căn nhà rộng và trống vắng. Nhà toàn là phụ nữ, có 7 đứa con thì 5 đứa còn nhỏ, chỉ mỗi mình Y Nek là đàn ông, là trụ cột trong gia đình thì lại bỏ đi đâu mất nên những việc lớn trong nhà không có người làm.

Cho đến tháng 7-2015, khi cả 5 người được chính quyền, Công an tỉnh, huyện đưa về nhà thì mọi người mới biết là họ đã lén lút vượt biên ra nước ngoài. Sau khi trở về, cả 5 người đã đến nhiều buôn trong huyện kể lại chuyện họ bị một số đối tượng Fulrô lưu vong và những kẻ lừa đảo lôi kéo, dụ dỗ lấy hết tiền rồi đưa sang Campuchia và Thái Lan bỏ mặc ở đó trong tình cảnh không tiền bạc, không nơi ăn ở. Nếu ai xin đi làm thuê được thì cũng chỉ là rửa chén, phụ hồ, hút hầm vệ sinh cực nhọc, hôi hám nhưng tiền công rất ít, có khi còn bị chủ thuê cướp trắng.  Trong đó, Kpă Y Nek và R’ô Y Phiong đã bị một đối tượng cùng buôn Drài là Kpă Y Rin – kẻ từng vi phạm luật tục buôn làng và pháp luật của Nhà nước, đi theo bọn phản động Fulrô gây rối an ninh trật tự – dụ dỗ, lừa phỉnh khiến họ mất trắng hơn 30 triệu đồng mỗi người.  Kpă Y Rin còn vay mượn 245 triệu đồng của nhiều người khác rồi bỏ trốn sang Campuchia. Kpă Y Nek, mặc dù gia đình là một hộ khá giả trong buôn, có nhà xây to, đẹp, nhiều đất đai, máy móc sản xuất nhưng vì lòng tham và ảo tưởng cũng đã bị Y Rin lừa đi vượt biên.  Kpă Y Nek  kể:  “Y Rin nói là sang Campuchia nó sẽ  bảo lãnh cho mình và Y Phiong đi Mỹ, ở bên đó đi làm được trả công đến 300 USD mỗi ngày. Mình tính ra mỗi tháng làm được 189 triệu đồng nên đồng ý rồi đưa cho nó và đồng bọn 27,5 triệu đồng.  Khi đến Campuchia, bị bỏ mặc trong đói khổ, mình biết là bị lừa rồi, muốn quay về nhưng không biết đường”.  Những người khác thì bị đe dọa nếu quay về chúng sẽ gọi điện báo cho Công an Việt Nam bắt nên không dám tìm đường về.

Nhờ chính quyền, lực lượng Công an tỉnh và huyện cùng sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan chức năng Campuchia nên cả 5 người đã được tìm thấy, đưa trở về với buôn làng, dòng họ. Sau những ngày tháng lưu lạc, bơ vơ, đói khổ nơi đất lạ, cả 5 người đều vui mừng khôn xiết khi được trở về nhà, được sống trong không khí đầm ấm của gia đình. R’ô Phiong, Rcăm Y Pin, Nay Biên, Rmah Y Jang  và Kpă Y Nek đã tỉnh ngộ, tự rút ra bài học đắt giá, thấy rằng không đâu bằng quê hương, buôn làng của mình, từ đó gắn bó hơn với ruộng rẫy, làm giàu bằng chính công sức của bản thân trên chính mảnh đất cha ông mình.

Sau chuyện 5 người lầm lỡ vượt biên, vỡ mộng trở về, bà con các buôn làng bảo nhau cần nâng cao cảnh giác không để bị kẻ xấu lừa đảo. Các già làng, trưởng buôn, dân làng cũng mở lòng đón những đứa con trót lỡ lầm trở về, giúp họ tái hòa nhập với cộng đồng.   

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc