Multimedia Đọc Báo in

Triệt phá nhóm trộm cắp xe máy liên tuyến

16:23, 17/10/2017

Cảnh sát Hình sự - Công an TP. Buôn Ma Thuột vừa điều tra, làm rõ một nhóm trộm cắp xe máy liên tuyến.

Trước đó, vào trưa 7-10-2017, trong khi dự 1 đám cưới ở thôn 4 cùng xã, anh Bùi Văn Quốc (trú thôn 1, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) đã bị mất chiếc xe máy Sirius biển kiểm soát 47B1-167.02. Nhận tin báo, sau khi rà soát các thông tin, xác định vụ án này do một nhóm đối tượng trong Chuyên án trộm cắp xe máy đã được xác lập trước đó thực hiện, thấy đã đến thời điểm chín muồi, đội Cảnh sát Hình sự - Công an TP. Buôn Ma Thuột quyết định phá án.

Ngày 11-10-2017, đội Cảnh sát Hình sự đã triệu tập 3 đối tượng gồm: Huỳnh Trọng Quang (SN 1990), Nguyễn Trường Thành (SN 1997), cùng ở xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) và Tiêu Viết Hậu (SN 1992, ở xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn). Trong số này, Hậu từng có 2 tiền án, Quang có 1 tiền án đều về tội trộm cắp. Kiểm tra trên người Quang, tổ phá án thu được vam và ống tuýp dùng phá ổ khóa điện xe máy. Qua đấu tranh, nhóm này khai nhận, Quang và Thành quen biết nhau qua mạng Internet, rủ nhau thuê phòng trọ ở chung và cùng đi trộm cắp xe máy. Thành điều khiển xe máy chở Quang đi dọc theo các quốc lộ và tỉnh lộ ở Đắk Lắk, dò la các đám cưới, đám hỏi, tân gia, đám tiệc tùng hoặc nhà dân bên đường, phát hiện xe máy nào không có người trông coi thì Quang vào dùng vam phá khóa lấy trộm xe. Sau khi lấy trộm được xe máy, chúng đưa về phòng trọ cất giấu rồi Thành liên hệ với một số đối tượng ở nơi khác làm các giấy tờ giả sau đó mang đi cầm hoặc bán với giá từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng mỗi chiếc.

Các đối tượng Thành, Quang và Hậu cùng một số xe máy tang vật trộm cắp tại Công an TP. Buôn Ma Thuột.
Các đối tượng Thành, Quang và Hậu cùng một số xe máy tang vật trộm cắp bị giữ tại Công an TP. Buôn Ma Thuột.

Bước đầu, đội Cảnh sát Hình sự đã làm rõ, chỉ tính Quang và Thành đã gây ra 11 vụ, lấy 11 xe các loại ở TP. Buôn Ma Thuột, TX. Buôn Hồ, các huyện Ea H’leo, Cư Kuin, Cư M’gar. Còn Hậu thì quen biết với Thành nên cùng đi trộm cắp 1 chiếc xe máy khác. Riêng Hậu cũng gây ra 3 vụ, lấy trộm 3 xe máy. Đội Cảnh sát Hình sự - Công an TP. Buôn Ma Thuột truy thu được 9 chiếc xe máy trao trả lại cho chủ và đang phối hợp với các đơn vị công an liên quan mở rộng điều tra để xử lý băng trộm chuyên nghiệp này trước pháp luật.

Theo Trung tá Trần Thanh Bình, đội phó đội Cảnh sát Hình sự - Công an TP. Buôn Ma Thuột, từ các vụ trộm nói trên, người dân cần nâng cao hơn ý thức bảo vệ xe máy và các tài sản khác của mình; mỗi khi mua xe máy, cần thực hiện đúng các quy định của cơ quan chức năng để bảo đảm xe hợp pháp và xác định đúng chủ của xe, không nên vì ham rẻ mà mua của người lạ, nguồn gốc đối tượng và phương tiện không rõ ràng dẫn đến mua phải xe gian, vừa mất tiền, vừa gặp phiền toái về chuyện pháp lý. Các chủ tiệm cầm đồ cũng cần xem xét cẩn thận các giấy tờ do những người cầm cố xe đưa đến, đối chiếu kỹ càng các chi tiết với mẫu giấy thật để phát hiện các điểm nghi vấn nhằm tránh bị lừa và báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời xử lý.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc