Multimedia Đọc Báo in

Nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt nam Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông lĩnh án thêm 7 năm tù

23:45, 06/12/2019

Trong khoảng thời gian 2009 - 2010, Vũ Việt Hùng, Trần Xuân Lộc và Trần Hoài Kiên đã thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ một số nội dung trong tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt, phê duyệt hồ sơ và giám sát vốn vay, dẫn đến hậu quả Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông không thu hồi được số tiền gốc hơn 56 tỷ đồng.

Sáng ngày 6-12, TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt các bị cáo: Vũ Việt Hùng (SN 1957, trú phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột), nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt nam Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông) 7 năm tù; Trần Xuân Lộc (SN 1956, trú phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột), nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông) 4 năm tù; Trần Hoài Kiên (SN 1973, trú phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột), cán bộ tín dụng Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông) 3 năm tù, cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, từ ngày 28-5-2009 đến ngày 6-8-2009, Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông đã giải quyết cho Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Tính Nên (gọi tắt là DN Tính Nên) do Trương Thị Tính (SN 1963, trú phường An Bình, thị xã Buôn Hồ) làm chủ, vay vốn theo 6 hợp đồng tín dụng xuất khẩu với tổng số tiền 100 tỷ đồng.

Sau khi vay tiền, DN Tính Nên không sử dụng tiền vay để thu mua cà phê xuất khẩu theo đúng mục đích vay trong hợp đồng tín dụng mà sử dụng số tiền vay vào việc trả nợ và chi trả cho các hoạt động khác nên không có chứng từ xuất khẩu nộp lại cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông.

f 
Các bị cáo tại tòa

Tuy nhiên, từ ngày 11-11-2009 đến ngày 22-1-2010, Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông vẫn tiếp tục giải quyết cho DN Tính Nên vay vốn theo 6 hợp đồng tín khác với số tiền được giải ngân là 65 tỷ đồng. Để được Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông giải quyết cho vay vốn hỗ trợ xuất khẩu, Trương Thị Tính đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn và sử dụng vốn vay.

Do thiếu trách nhiệm trong khoảng thời gian 2009 - 2010, Vũ Việt Hùng, Trần Xuân Lộc và Trần Hoài Kiên đã thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ một số nội dung trong tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt, phê duyệt hồ sơ và giám sát vốn vay khi ký 6 hợp đồng tín dụng cho DN Tính Nên vay vốn tín dụng dẫn đến hậu quả Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông không thu hồi được số tiền gốc hơn 56 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, tại bản án hình sự sơ thẩm số 03/HSST ngày 18-1-2018 của TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Trương Thị Tính tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc Trương Thị Tính phải trả cho Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông số tiền gốc là hơn 56 tỷ đồng.

Trước đó, tại bản án hình sự phúc thẩm số 357 ngày 26-9-2014 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã tuyên phạt Vũ Việt Hùng với mức án tử hình về các tội nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cũng tại bản án này, Trần Xuân Lộc bị tuyên phạt 5 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.