Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (Kỳ 3)

10:59, 28/02/2020

Hỏi: Tôi có nhu cầu tuyển gấp một số nhân viên phục vụ (làm theo ca, 4 giờ/ca) cho quán ăn hải sản, có bán kèm theo rượu, bia phục vụ nhu cầu của khách. Khi nhận hồ sơ, tôi phát hiện có rất nhiều các cháu học sinh dưới 18 tuổi đến xin việc. Vậy xin hỏi, theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia tôi có thể nhận các cháu dưới 18 tuổi vào làm việc tại quán của tôi không?

(Nguyễn Văn N, TP. Buôn Ma Thuột)

Trả lời: Tại khoản 3 Điều 32  Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định trách nhiệm của cơ sở kinh doanh rượu, bia cụ thể là: không sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc kinh doanh, quảng cáo rượu, bia. Do đó, quán của anh có kinh doanh rượu, bia nên không thể tuyển dụng nhân viên phục vụ dưới 18 tuổi.

Hỏi: Em trai tôi thường xuyên uống rượu say, trong nhà mọi người khuyên can đều không được, hậu quả là hôm qua mới phải vào viện cấp cứu. Vậy xin hỏi trường hợp của em tôi khi vào viện có được tư vấn về phòng, chống tác hại của rượu, bia không? Nếu có thì được tư vấn những nội dung gì?

(H’ S. Bkrông, TP. Buôn Ma Thuột)

Trả lời: Tại điểm a, khoản 1 Điều 22 quy định các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và giảm tác hại của việc uống rượu, bia đối với sức khỏe, trong đó có quy định việc tư vấn về phòng, chống tác hại của rượu, bia cho người đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế; nội dung tư vấn gồm: Thông tin, kiến thức, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; kỹ năng từ chối uống rượu, bia; kỹ năng nhận biết và ứng xử, xử trí khi gặp người say rượu, bia, người nghiện rượu, bia.

Cùng với đó, tại khoản 2 Điều 23 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định các đối tượng cần được tư vấn về phòng, chống tác hại của rượu, bia gồm:

a) Người thường xuyên uống rượu, bia;

b) Người nghiện rượu, bia;

c) Thành viên gia đình có người thường xuyên uống rượu, bia, người nghiện rượu, bia;

d) Trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

đ) Người bị ảnh hưởng bởi tác hại của rượu, bia.

 Như vậy, không chỉ em của bà là đối tượng cần được tư vấn mà cả gia đình bà cũng là đối tượng cần được tư vấn, để từ đó có thể giúp đỡ em của bà không còn thường xuyên uống rượu say, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế của gia đình.

 (Còn nữa)

Nguyễn Thị Diễm Hằng (Sở Tư pháp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.