Multimedia Đọc Báo in

Học thêm, học thuộc

09:20, 12/05/2013

Con trai đầu của tôi năm nay học đại học năm ba nhưng kiến thức của cháu khá hạn chế. Cháu từng khiến người thân thất vọng khi thi đại học lần đầu “đậu phải cành mềm”; lần thứ hai cố lắm cũng chỉ vừa đủ điểm sàn vào đại học.

Thất vọng là bởi suốt thời học phổ thông, kết quả học của cháu toàn khá giỏi. Khi được hỏi “Tại sao học giỏi thi dở”, nó thành thật: “ Con bị mất gốc!”. Tôi ngạc nhiên: “Học thêm, học kèm từ lớp một, sao lại mất gốc?”. Nó làm cả nhà chưng hửng khi bảo: “Con mất gốc là do… học thêm!”. Qua giãi bày của cháu, tôi mới ngộ rằng, bởi học thêm chính các thầy cô dạy ở trường nên cháu luôn được “quan tâm”, được điểm cao. Thằng bé thấy thế làm thích vì chỉ cần học chơi chơi mà kết quả vẫn “ngon”; được thể, nó càng lơ là đèn sách nên dần dần mất căn bản. Trong khi ba mẹ thấy con vẫn đi học đều, kết quả lại cao nên yên tâm phấn khởi. Thế rồi khi thi đại học, cháu phải “độc lập tác chiến”, đương nhiên mất đi sự “cứu trợ” từ bên ngoài nên cái dốt mới lòi ra. Vậy là tốn tiền học thêm những mong có thêm kiến thức nhưng trong trường hợp này đã mất tiền thật để “mua” kết quả giả.

Rút kinh nghiệm, khi con trai thứ hai vào lớp 7, vợ chồng tôi “chủ trương” cho cháu học thêm “ngoài luồng”, nghĩa là không học thêm với thầy cô dạy cháu ở trường và chỉ học thêm môn cháu yếu. Với cách học này, điểm số của cháu bị sút giảm nhưng tôi vẫn yên tâm vì thấy thực chất hơn. Điều tôi băn khoăn là phương pháp học môn Văn của cháu. Cứ gần đến kỳ thi, cô giáo lại cho mấy bài văn mẫu, bảo học sinh về học thuộc, vào phòng thi cứ thế chép lại. Sợ tất cả học sinh cùng chép như văn mẫu thì sẽ “đụng hàng” nên cô khuyên các cháu “cơi nới” thêm thắt vào bài mẫu để thành văn của mình. Nhiều cháu “sáng tạo” theo kiểu… nhờ ba mẹ; sau đó lắp ghép văn mẫu của cô cùng ý của ba mẹ thành bài văn của mình rồi học thuộc. Với phương pháp biến học sinh thành “máy thu phát” thụ động chứ không phải là chủ thể chủ động trong học tập như thế này thì việc các cháu được điểm cao môn Văn cũng đáng buồn hơn là vui!

Nguyễn Trọng Hoạt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.