Multimedia Đọc Báo in

Băn khoăn việc cho con học trước chương trình lớp 1

10:11, 05/07/2013

Bộ GD&ĐT vừa ban hành chỉ thị về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1. Trong đó, Bộ khẳng định: “Dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1 vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt”.

Tuy nhiên thực tế hiện nay không ít bậc phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 lại tất bật tìm lớp học hè cho con. Với tâm lý con lên lớp 1 mà chưa biết viết chữ, ghép vần hay làm toán cộng – trừ thì con mình sẽ không theo kịp các bạn khác trong lớp nên dù phải bỏ ra số tiền khá lớn (hơn 1 triệu đồng/tháng), nhưng không ít phụ huynh cũng đành cho con đi học trước chương trình (thường là với giáo viên sẽ dạy lớp con họ khi vào năm học mới).

Hay có phụ huynh dù kinh tế gia đình không mấy khấm khá, nếu không nói là phải tất bật chạy ăn từng ngày, thế nhưng để con mình được học  lớp 1 với cô giáo có tiếng dạy giỏi ở một trường điểm họ không những cố “chạy” vào trường này mà còn cho con đi học thêm với mức học phí 800 nghìn đồng/tháng (5 buổi/tuần, 1 buổi 2 tiếng). Theo lời vị phụ huynh này thì việc cho con đi học cũng là bấc đắc dĩ bởi các bậc phụ huynh khác ai cũng đang chạy đôn chạy đáo lo cho con đọc thông viết thạo, bảng chữ cái phải thuộc nằm lòng và phải biết làm toán nhanh nếu không sẽ không theo kịp chương trình mới... Có thể nói, đây là một thực trạng khá phổ biến không chỉ diễn ra ở khu vực thành thị, mà ngay cả vùng nông thôn, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn có không ít bậc phụ huynh tìm thầy, cô giáo dạy trước chương trình lớp 1 cho con. Thiết nghĩ các ngành chức năng nên có biện pháp quyết liệt để chấm dứt tình trạng này. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng nên chuẩn bị kỹ về tâm thế cho trẻ vào lớp 1 chứ không nên “chạy đua” cho con đi học thêm, học hè.

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.