Multimedia Đọc Báo in

Đừng biến con thành “gà công nghiệp”

08:43, 18/08/2013

Vài tháng trước, giới học sinh TP.Buôn Ma Thuột râm ran câu chuyện về một vị phụ huynh giàu có đã hào phóng thuê người dựng hẳn một cái trại hoành tráng cho lớp của con trong hội trại truyền thống do trường tổ chức. Có lẽ vị phụ huynh này cảm thấy xót xa khi thấy con cùng các bạn đổ mồ hôi vất vả chặt tre, chăng bạt dựng trại, nhưng có biết đâu rằng việc giúp con theo cách ấy đã tước đi của con một cơ hội học những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Buồn thay là trong cuộc sống còn rất nhiều những người như vị phụ huynh nói trên, luôn muốn bảo bọc và làm thay con mọi việc. Có người bạn sống ở nước ngoài từng nhận xét: “Chỉ có ở Việt Nam mới thấy cảnh con lớn đến 3, 4 tuổi mà cha mẹ vẫn còn phải đút cho con từng muỗng cơm, mặc quần áo, đi dép guốc cho con”. Nhỏ thì vậy, khi con lớn lên chút nữa thì con chỉ có việc học, cha mẹ không cho con phải làm bất cứ việc gì trong nhà. Học xong thì xem ti vi, chơi ipad. Sinh hoạt Đoàn Đội ở trường chỉ tham gia cho đúng quy định, còn thì dành thời gian mà học. Không khó để gặp hình ảnh những cô, cậu thiếu niên lớn lộc ngộc, bấm điện thoại nhoay nhoáy, “vọc” máy tính rành rẽ nhưng chẳng biết nấu cơm, ủi đồ hay pha cho mẹ một ly nước chanh. Nhiều bậc phụ huynh còn ngăn cấm con trong nhiều hoạt động vì muốn bảo vệ con khỏi những cám dỗ của xã hội, chẳng hạn như cấm con giao du với bạn bè, ngăn con dùng Internet, không cho con đi đâu xa một mình vì sợ con bị lạc hay bị người xấu dụ dỗ. Có thể sự bảo bọc con như thế xuất phát từ tình yêu thương vô bờ bến của các bậc cha mẹ, muốn con luôn được an toàn và được hưởng những điều tốt đẹp nhất nhưng bảo bọc quá kỹ đã vô tình tước đi của con rất nhiều cơ hội học hỏi được các kỹ năng sống, làm mất đi khả năng “đề kháng” và khiến những đứa trẻ trở thành những “con gà công nghiệp”, ngơ ngác và bỡ ngỡ khi bước ra với cuộc đời.

Thiết nghĩ, kiên trì tập cho con tự lập bằng cách giao việc cho con, mạnh dạn để con “va chạm” một chút với thực tế cuộc sống (và cha mẹ chỉ nên đóng vai trò theo dõi, định hướng, cho con những lời khuyên bổ ích) là cách dạy con cần thiết, nhất là trong xã hội hiện đại ngày nay. Đừng quá bảo bọc để con trở thành những chú “gà công nghiệp”: mạnh khỏe, béo tốt nhưng thụ động, thiếu linh hoạt và chỉ biết hưởng thụ!

Hải Hà

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.