Multimedia Đọc Báo in

Tư vấn mùa thi

Kinh nghiệm sử dụng Atlat

18:09, 09/04/2011

Atlat là phương tiện  học tập rất cần thiết và hữu ích đối với môn Địa lý ở trường phổ thông. Cùng với sách giáo khoa, Atlat Địa lý là nguồn cung cấp kiến thức, thông tin tổng hợp và có hệ thống giúp học sinh  rèn luyện các kỹ năng Địa lý tại lớp, ở nhà và trả lời phần lớn các câu hỏi kiểm tra, ngoài ra  đây còn là phương tiện hỗ trợ rất lớn trong kỳ thi tốt nghiệp môn Địa lý sắp tới. Xin giới thiệu một vài kinh nghiệm khai thác hiệu quả Atlat:

- Nắm kỹ các phương pháp thể hiện, các ký hiệu bản đồ sử dụng trong Atlat để phân biệt được các đối tượng ký hiệu trên bản đồ.

- Đọc Atlat phải theo trình tự khoa học và logic, ví dụ: Muốn tìm hiểu những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hóa khí hậu nước ta  thì trước tiên chúng ta cần dựa vào phụ lục để biết nội dung cần tìm hiểu nằm ở các trang nào của Atlat. Tiếp theo là đọc chú giải để biết nội dung được thể hiện trên bản đồ và rút ra được các kiến thức có tính tổng quát.

- Nắm được các nội dung kiến thức trong bài học với các mục cụ thể trong Atlat để từ đó rút ra được các thông tin cần thiết, đồng thời giúp khai thác mối liên hệ giữa các đối tượng địa lý cần tìm hiểu... Ví dụ: Khi khai thác bản đồ các vùng kinh tế trong Atlat, cần khai thác theo thứ tự sau:
+ Xác định vị trí địa lý của vùng.
+ Quy mô (lãnh thổ, dân số).
+ Nguồn lực phát triển (tài nguyên thiên nhiên, dân cư và lao động, cơ sở vật chất kỹ thuật và cơ sở hạ tầng, đường lối chính sách phát triển).
+ Các ngành kinh tế chủ yếu trong vùng (thế mạnh của vùng).
+ Hướng chuyên môn hóa và các sản phẩm hàng hóa.

* Ở phần nguồn lực phát triển: tài nguyên thiên nhiên, dân cư và lao động...thì cần kết hợp với các kiến thức ở  các trang 8 “Bản đồ Địa chất khoáng sản”, Bản đồ khí hậu trang 9, sông ngòi trang 10, Bản đồ dân số trang 15, Bản đồ dân tộc trang 16... để nắm mối liên hệ giữa các đối tượng Địa lý.

Trong các kỳ thi bao giờ cũng có câu dựa vào Atlat để khai thác kiến thức: (Dựa vào Atlat và kiến thức đã học, hãy…) vì vậy việc nắm vững các kỹ năng sử dụng và khai thác Atlat là hết sức cần thiết đối với học sinh.

 

Tô Văn Quy

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.