Tư vấn mùa thi
Môn Sinh: Chọn giải pháp “nhận dạng nhanh”
Có thể nói việc học thi Đại học – Cao đẳng nếu chỉ có sự cần cù nhẫn nại thì chưa hẳn là giải pháp tốt; đặc biệt thi khối A và khối B, có đến hai môn thi trắc nghiệm, số lượng câu tính toán hơn 20%, thời gian chia đều chỉ chưa tới 2 phút cho mỗi câu là tương đối khó.
Đối với môn Sinh học, nhận dạng nhanh là yếu tố giúp các em có thể bình tĩnh và tự tin trong quá trình làm bài:
- Khi đọc đề, các em HS được phép dùng bút chì đánh dấu các dữ liệu liên quan cần thiết để suy luận tính toán đi đến đáp án.
- Căn cứ trên dữ liệu đã đánh dấu mà tái hiện những công thức, cách tính toán và cả các ví dụ từng gặp, đã đọc qua. Không có cách nào nhanh hơn bằng tái hiện những vấn đề đã gặp và đã làm trong quá trình học, ôn tập. Bởi vì mọi kiến thức khoa học có liên quan đến thi cử đều là kiến thức phổ thông, giáo khoa chỉ có cách phối hợp hơi móc méo, dài ngắn do ý tứ của người ra đề!
- Nhận dạng đúng rồi, tiếp đến là đưa ra một phép tính liên hoàn đúng khớp và chắc chắn.
- Công đoạn tiếp theo là phải vừa nhẩm, vừa dùng máy tính cá nhân, không nên chủ quan chỉ tính nhẩm vì đôi khi đề đưa ra những đáp án tối giản hoặc thực tế hơn mặt lý thuyết.
- Bây giờ bàn đến chuyện tái hiện công thức, cách tính toán vẫn dùng các ví dụ để HS tham khảo từ đó hiểu và rèn thêm kỹ năng cho mình. Ví dụ:
Ở một loài thực vật lưỡng bội, tính trạng chiều cao cây do hai gen không alen là A và B cùng quy định theo kiểu tương tác cộng gộp. Trong kiểu gen nếu cứ thêm một alen trội A hay B thì chiều cao cây tăng thêm 10 cm. Khi trưởng thành, cây thấp nhất của loài này có chiều cao 100 cm. Giao phấn (P) cây cao nhất với cây thấp nhất, thu được F1, cho các cây F1 tự thụ phấn. Biết không có đột biến xảy ra, theo lí thuyết, cây có chiều cao 120 cm ở F2 chiếm tỉ lệ:
25,0% 37,5% 50,0% 6,25%.
Cách giải: Cây thấp nhất aabb, cây cao nhất AABB = 100cm + 40 cm = 140 cm.
AABB (Cao nhất) x aabb (thấp nhất) => F1 (AaBb ) x (AaBb)
(¼ AB: ¼ Ab: ¼ aB: ¼ ab) * (¼ AB: ¼ Ab: ¼ aB: ¼ ab)
Chỉ để ý đến tổng tỉ lệ: 1/4 * 1/4 * 6= 0.375.
Đến đây, các em xem lại thử kỹ năng của mình đã đạt tới 1,5 phút cho một câu sản phẩm chưa nào? Chúc các em ôn luyện tốt và đừng quên giữ gìn sức khỏe.
Ý kiến bạn đọc