Multimedia Đọc Báo in

David Cameron – Thủ tướng trẻ nhất nước Anh trong 200 năm qua

21:50, 15/05/2010

Chỉ một giờ sau khi Thủ tướng Gordon Brown đột ngột tuyên bố từ chức hôm 11-5, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã chỉ định Chủ tịch đảng Bảo thủ David Cameron làm tân Thủ tướng và thành lập chính phủ mới.

Tân thủ tướng Anh David Cameron và vợ đã xuất hiện trước văn phòng chính phủ ở số 10 phố Downing
Tân thủ tướng Anh David Cameron và vợ đã xuất hiện trước văn phòng chính phủ ở số 10 phố Downing

Gần như ngay tức thời, ông Cameron xuất hiện trước số 10 phố Downing nhậm chức và trở thành Thủ tướng trẻ nhất nước Anh trong gần 200 năm qua ở tuổi 43. Giữ kỷ lục thủ tướng trẻ nhất của nước Anh là ngài Liverpool với độ tuổi 42. Như vậy, cùng với việc chỉ định ông Cameron trở thành Thủ tướng, Nữ hoàng Elizabeth II cũng đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến hậu trường giành liên minh với Đảng Dân chủ tự do giữa Công đảng của cựu Thủ tướng Brown và đảng Bảo thủ của ông Cameron.
Một thông báo tiếp theo tuyên bố thủ lĩnh đảng Dân chủ tự do Nick Clegg sẽ nắm chức phó thủ tướng. Bốn thành viên khác của đảng Dân chủ tự do cũng có chân trong nội các mới. Với sự bắt tay giữa ông Cameron và ông Clegg, đây cũng là lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, Anh có chính phủ liên hiệp. "Ông Nick Clegg và tôi đều là những thủ lĩnh chính trị muốn bỏ qua những khác biệt đảng phái để chung tay vì lợi ích quốc gia”, ông Cameron nói. Tuy nhiên, chính phủ mới của Anh sẽ đối mặt với nhiều thử thách về mặt ngoại giao. Cả ông Cameron và Clegg đều đã đánh tiếng sẽ nới lỏng giao hảo với Washington – vốn rất bền chặt dưới thời hai cựu Thủ tướng Gordon Brown và Tony Blair. Cụ thể, họ đều muốn rút quân khỏi Afghanistan trong vòng 5 năm tới.
Mối quan hệ với các láng giềng châu Âu cũng không suôn sẻ khi mà Đảng Bảo thủ của ông Cameron có truyền thống ngờ vực sự hợp tác châu Âu và đã rút khỏi liên minh với đảng của Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng như của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Theo NLĐ

 


Ý kiến bạn đọc