Multimedia Đọc Báo in

Hạm đội Thái Bình Dương - một thành tố quan trọng của sức mạnh Hải quân Nga

17:22, 11/06/2010
Hạm đội Thái Bình Dương của Nga – một trong những thành tố giữ vai trò quan trọng trong biên chế của hải quân Nga nói riêng và lực lượng vũ trang Nga nói chung, là lực lượng chủ yếu góp phần bảo đảm an ninh quân sự của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tàu săn ngầm hạng nặng Admiral Panteleev.
Tàu săn ngầm hạng nặng Admiral Panteleev.
Nhiệm vụ chủ yếu của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga hiện nay là: duy trì lực lượng hạt nhân chiến lược trên biển ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu thường xuyên nhằm kiềm chế hạt nhân; bảo vệ các khu vực kinh tế và các khu vực hoạt động sản xuất, ngăn chặn các hoạt động sản xuất phi pháp; bảo đảm an ninh cho hoạt động của tàu thuyền; thực hiện các hoạt động đối ngoại của Chính phủ Nga tại các khu vực kinh tế quan trọng của đại dương thế giới (thăm chính thức, thăm làm việc, tập trận chung, hoạt động trong khuôn khổ lực lượng gìn giữ hòa bình và các hoạt động khác).
 Để bảo đảm cho hạm đội có đủ khả năng thực thi các nhiệm vụ được giao, Nga đã biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương các tàu ngầm mang tên lửa chiến lược, tàu ngầm diesel và tàu ngầm nguyên tử đa năng, tàu mặt nước hoạt động trên các vùng biển quốc tế và các khu vực gần bờ, máy bay tiêm kích và săn ngầm trên boong,  lính thủy đánh bộ và lực lượng phòng vệ bờ biển, lực lượng bảo đảm.
Tính đến tháng 5-2010, trong thành phần biên chế tác chiến của hạm đội có 5 tàu ngầm chiến lược mang tên lửa, 20 tàu ngầm đa năng, trong đó có 12 chiếc là tàu ngầm nguyên tử, 10 tàu chiến hoạt động trên đại dương, 32 tàu chiến hoạt động gần bờ.
 Dưới đây là đặc tính kỹ-chiến thuật thể hiện sức mạnh của một số loại tàu ngầm và tàu chiến mặt nước của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga:
 1. Tuần dương hạm mang tên lửa Varangian – tàu chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương
 Loại tàu này là "hậu duệ" của tàu chiến cùng tên huyền thoại thế hệ đầu tiên, đã từng tham gia vào cuộc chiến giữa Nga và Nhật trên vùng biển thuộc eo biển Tsushima.
 Tuần dương hạm mang tên lửa Varangian hiện nay được trang bị tổ hợp tên lửa tấn công đa năng rất mạnh cho phép tàu có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt nước, mặt đất, trên không ở cự ly xa. Bên cạnh đó, tàu còn được trang bị thiết bị phóng bom phản lực, thiết bị phóng ngư lôi và một vài bệ pháo với các cỡ nòng và cấp độ khác nhau. Xuất phát từ các đặc tính kỹ-chiến thuật nêu trên mà NATO đã gọi các loại tàu tuần dương này của Nga là “kẻ hủy diệt tàu sân bay”.
2. Tàu sân bay hạng nặng Novorossisk
Đây là loại tàu sân bay hạng nặng thuộc dự án 1143M được nghiên cứu, chế tạo vào tháng 1-1975. Nó được sử dụng chủ yếu nhằm mục đích tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm, tàu mặt nước của đối phương trong đội hình tác chiến, đồng thời phối hợp hoạt động cùng các lực lượng khác trong hạm đội để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Loại tàu này chỉ có thể hoạt động liên tục trên biển trong khoảng thời gian 30 ngày đêm. Tổng số lượng máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng có thể bố trí trên boong tàu là 36 chia đều cho cả hai loại, biên chế trên tàu gồm 1.607 người, trong đó lực lượng không quân là 430 người
3. Tàu săn ngầm hạng nặng Admiral Panteleev
Đây là tàu săn ngầm cỡ lớn được đóng tại nhà máy Yatar ở Kaliningrad vào năm 1987, một năm sau thì bắt đầu hạ thủy. Tàu được chính thức đưa vào biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương từ ngày 1-5-1992. Kể từ tháng 4-2009 tàu Admiral Panteleev đã chính thức tham gia vào sứ mệnh chống cướp biển của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tại vịnh Aden.
 Tàu Admiral Panteleev có thể hoạt động liên tục trên biển trong thời gian 30 ngày đêm và biên chế kíp lái gồm 293 người.
4. Tuần dương ngầm chiến lược mang tên lửa Petropavlovlovsk-Kamchatsky
 Đây là tàu ngầm nguyên tử thế hệ thứ 2 thuộc dự án 667BDR Kalmar ký hiệu là K-211, đã chính thức được đưa vào biên chế trong Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vào ngày 31-1-1979.
 Tàu có thể hoạt động ở tốc độ 14 hải lý/giờ trên mặt nước và 24 hải lý/giờ ngầm dưới nước, hoạt động ở độ sâu tối đa 560 m liên tục trong 90 ngày, kíp lái 130 người.
  Theo VTC News

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.