Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ khủng bố ở Mỹ ngày càng khó phát hiện

11:15, 26/09/2010

Trong tuyên bố ngày 22-9, giới chức nước Mỹ thừa nhận các cơ quan quyền lực nước này ngày càng khó phát hiện các nguy cơ khủng bố hiện hình và tiềm ẩn ngay trên lãnh thổ nước Mỹ.

Hơn 9 năm kể từ vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11-9-2001, mạng lưới al-Qeada đã thay đổi hình thức khủng bố, chuyển sang thực hiện các cuộc tấn công quy mô nhỏ như bắn giết và đánh bom xe để có thể tiến hành các cuộc tấn công một cách thường xuyên hơn bên trong nước Mỹ và nhằm vào nhiều nhóm đối tượng hơn.

Vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 vẫn đang là nỗi ám ảnh đối với nước Mỹ.
Vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 vẫn đang là nỗi ám ảnh đối với nước Mỹ.

Báo cáo trên được Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano và Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) Robert Mueller cho biết tại phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề chính phủ thuộc Thượng viện Mỹ. Theo Bộ trưởng Napolitano, các tổ chức khủng bố đã tiến hành những chiến dịch tuyên truyền bằng tiếng Anh để chiêu mộ thành viên là người Mỹ, điều này làm cho các cơ quan thực thi pháp luật cũng như cộng đồng tình báo khó phát hiện nguy cơ khủng bố. Các phần tử khủng bố nước ngoài biến một số người Mỹ thành những kẻ quá khích và tuyển dụng những người này vào các tổ chức khủng bố. Đây chính là nguy cơ an ninh mới đối với nước Mỹ. Ông Mueller thì thừa nhận việc biến nhiều người tại Mỹ trở thành những phần tử quá khích và chủ nghĩa quá khích phát triển từ trong nội bộ nước Mỹ đang ngày càng trở nên phổ biến.

Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman, người chủ trì phiên điều trần cũng cho biết kẻ thù của nước Mỹ đang đưa cuộc chiến tranh đến đất Mỹ với tần suất ngày càng tăng. Theo ông, các thành viên al-Qeada tại Pakistan, Afghanistan, Yemen, Somalia và Iraq là mối đe dọa ngày càng tăng đối với nước Mỹ.
Theo báo cáo trình ủy ban trên, kể từ năm 2009 đến nay có ít nhất 63 công dân Mỹ và những người sống ở Mỹ đã bị bắt và bị kết tội tiến hành khủng bố ở nước này và những nơi khác. Các quan chức cũng đưa ra lời cảnh báo rằng nước Mỹ đang phải đối mặt với ngày càng nhiều cuộc đánh bom trên đường phố cũng như các cuộc tấn công như kiểu cuộc tấn công tại Mumbai của Ấn Độ hồi tháng 11-2008.

Theo giới chức Mỹ, mục tiêu tấn công của các phần tử khủng bố trên lãnh thổ Mỹ sẽ là các khách sạn, sân vận động, các khu vực công cộng, sân bay, nhà máy hóa chất và các hải cảng.

Theo TTXVN/Vietnam+

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.