Multimedia Đọc Báo in

Bạn đọc viết:

Ô nhiễm môi trường từ chăn nuôi heo

09:45, 03/10/2011

Thôn 6, xã Cuôr Knia (Buôn Đôn) có khoảng 20 hộ chăn nuôi heo; trong đó hộ nuôi nhiều nhất gần 100 con, hộ nuôi ít nhất cũng  gần 30 con, chưa kể những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Với số lượng đàn heo lớn như vậy nhưng hầu hết các hộ đều chưa biết xử lý chất thải chăn nuôi, chủ yếu để những bãi nước thải lộ thiên hoặc thải ra môi trường xung quanh nên môi trường ở đây rất ô nhiễm. Bất kể thời điểm nào trong năm, người dân trong thôn đều phải sống chung với những mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ cống, rãnh, mương máng.

Những hố phân heo lộ thiên của các hộ chăn nuôi.
Những hố phân heo lộ thiên của các hộ chăn nuôi.
Ông Lê Tiến Dựng, một người dân trong thôn than phiền: "Khổ nhất là những ngày thời tiết thay đổi, gió lùa khiến thôn 6 tràn ngập mùi phân  heo". Còn ông Phạm Văn Trần, Trưởng thôn 6 cho biết: “Tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải từ những hố phân heo này đã gây bức xúc từ lâu. Ban tự quản thôn cũng đã vận động các hộ chăn nuôi giữ gìn vệ sinh môi trường và xây hầm biogas để xử lý chất thải nhưng số lượng người tham gia không nhiều”. Qua tìm hiểu, được biết, trong thời gian qua một số người dân trong thôn cũng đã xây dựng hầm biogas, nhưng một số hầm hoạt động không hiệu quả do lỗi kỹ thuật khi xây dựng cũng như trong quá trình vận hành nên cũng không khống chế được tình trạng gây ô nhiễm.

Đề nghị các cơ quan chuyên môn trên địa bàn cần quan tâm hướng dẫn người dân cách quy hoạch khu vực chăn nuôi, phương pháp xử lý chất thải đúng kỹ thuật, hiệu quả để không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường; kiểm tra và xử phạt những hộ chăn nuôi không bảo đảm vệ sinh môi trường…

Quỳnh Nga

Ý kiến bạn đọc