Chuyến xe buýt “hành” khách
Tuyến xe buýt từ TP. Buôn Ma Thuột đi thị xã Gia Nghĩa (Dak Nông) và ngược lại của Công ty Cổ phần Ôtô vận tải hành khách Dak Lak được xem là tuyến buýt liên tỉnh đầu tiên của Tây Nguyên. Đây là tuyến đường có lượng hành khách đi lại rất lớn. Cũng nhờ tuyến xe buýt này, người dân hai tỉnh Dak Lak, Dak Nông đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, gần đây trên một số xe buýt tuyến này, người phản ánh nhiều về thái độ và cách hành xử của lái xe và nhân viên xe buýt.
Một lần, tôi và một người bạn lên xe buýt mang biển số 47B – 001.91 tại thị xã Gia Nghĩa về TP. Buôn Ma Thuột. Khi đến trạm dừng đón trả khách thì người điều khiển xe này không dừng hẳn, gây khó khăn cho hành khách lên, xuống xe. Tại điểm dừng thuộc địa hạt Dak Song, anh Nguyễn Đại B. (trú tại xã Dak Mol, Dak Song) đã phải chạy theo xe bởi xe không dừng hẳn! Sợ lỡ chuyến nên anh B. đã cố chạy theo để lên xe và hậu quả là chân anh B. bị trầy xước khi bám, nhảy ... Anh B. phản ánh với lái xe: “Tại sao đến điểm dừng anh không dừng hẳn để đón khách ?”. Tài xế (không rõ họ tên, vì bảng tên được “nhét” trong túi áo) trả lời: “Tại ông không giơ tay … vẫy” (!?). Trong khi đó, nhờ ngồi ngay ghế đầu nên chúng tôi thấy rõ anh B. và hai hành khách khác đứng chờ xe buýt đúng điểm dừng. Do tuyến Quốc lộ 14 qua địa phận tỉnh Dak Lak, Dak Nông hiện có nhiều đoạn đang xuống cấp, có nhiều ổ voi, ổ gà; trên chuyến xe trên có khá nhiều người già, phụ nữ có thai và trẻ em… nhưng lái xe vẫn chạy với tốc độ cao, làm nhiều hành khách có cảm giác khó chịu mỗi khi bị hất lên khỏi ghế ngồi. Chị Mã Thị Tâm (trú tại thị xã Gia Nghĩa) về TP. Buôn Ma Thuột khám thai không khỏi bức xúc: “Tôi chưa gặp tài xế nào lái xe “ẩu” như thế này”; anh Vi Quốc Huệ (chồng chị Tâm) yêu cầu xe chạy chậm, tránh các ổ voi, ổ gà thì được nhân viên bán vé trả lời: “Mọi người trên xe không ai thắc mắc, nếu ông không thích thì xuống xe”.
Thiết nghĩ, xe buýt là phương tiện vận tải hành khách công cộng, được hưởng nhiều chế độ ưu tiên, tuy nhiên kiểu phục vụ trên đây thật đáng trách. Đề nghị Công ty Cổ phần Ôtô vận tải hành khách Dak Lak chấn chỉnh thái độ và cư xử của đội ngũ lái xe và nhân viên nhằm bảo đảm an toàn giao thông và tạo ấn tượng tốt hơn với hành khách.
Ý kiến bạn đọc