Multimedia Đọc Báo in

Đào khoét để... sửa đường!

20:39, 18/12/2011

Đường Nguyễn Tất Thành đoạn từ Km 3,5 đến Bến xe liên tỉnh (TP.Buôn Ma Thuột) thuộc Quốc lộ 14 vừa qua đã được trải thảm bê tông nhựa nóng, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất để bảo đảm độ bền vững cho con đường. Tuy nhiên, mới thông xe vài ba tháng, đoạn đường có chiều dài chưa đầy 2 km này đã xuống cấp, mặt đường trồi sụt, lồi lõm.

Để khắc phục tình trạng này, đơn vị quản lý hiện đang xử lý bằng cách … cưa, đục những đoạn xuống cấp để vá lại, tạo nên vô số những ô với đủ loại hình dạng: hình vuông, chữ nhật, hình thang… trên mặt đường; đôi chỗ người ta còn đặt những… cành cây bẻ vội để báo hiệu đoạn đường đang thi công cho người đi đường biết mà tránh! Tuy nhiên, đây chỉ cách vá đắp tạm thời, đối phó, không thể bảo đảm tính tồn tại bền vững. Nguyên nhân của việc xuống cấp chính là do đơn vị thi công xử lý nền đường cẩu thả nên dù được rải bê tông nhựa nóng thì đường vẫn bị trồi sụt như thường. Vì thế, việc xử lý bằng cách đào bới, vá đắp như hiện nay thì dù có đắp cốt thép, hay đổ bê tông tại chỗ thì sự liên kết giữa những mép cắt phẳng bê tông nhựa (cũ, mới) cũng không thể bảo đảm tính lâu dài, nhất là trên tuyến đường Quốc lộ hằng ngày phải gánh hàng nghìn lượt xe cộ qua lại với rất nhiều xe có trọng tải lớn.

Thiết nghĩ, với tình trạng này, cách tốt nhất là phải bóc dỡ hết lên và xử lý lại từ đầu, đặc biệt là xử lý kỹ phần nền móng. Bên cạnh đó, để tránh tai nạn giao thông, các cơ quan chức năng cũng cần giải quyết tình trạng hàng chục hố ga mất nắp tại hai bên lề con đường này. Đây chính là những cái bẫy … tai nạn mà vẫn chưa được xử lý dù đã tồn tại từ rất lâu trên tuyến Quốc lộ này.     

Trương Long


Ý kiến bạn đọc